Cẩm nang du lịch

Cần tìm hiểu kỹ các cảnh báo và khuyến cáo du lịch ở điểm đến

09:40 - 27/03/2020
Du lịch nước ngoài, bạn cần tìm hiểu các cảnh báo để đề phòng, nắm được những thông tin mới nhất để xử lý tình huống khẩn cấp có thể xảy ra.

Những ngày này, do sự bùng phát dịch Covid-19, hầu hết các quốc gia đều khuyến cáo công dân dừng các chuyến công tác, du lịch nước ngoài, đưa ra nhiều lời khuyên và cảnh báo du lịch. Mỹ, Canada và New Zealand khuyên công dân của họ hủy tất cả các chuyến đi nước ngoài.

Nhiều quốc gia ban hành các khuyến cáo về du lịch để công dân biết những nguy cơ có thể ảnh hưởng đến chuyến đi của họ khi tới một quốc gia hoặc khu vực cụ thể nào đó. Có thể nơi đến không có khả năng ứng phó với các vấn đề mà du khách gặp phải, không có đại sứ quán hoặc hoạt động của đại sứ quán cũng bị ảnh hưởng do vấn đề khủng bố, bạo lực, dịch bệnh...

du lich nuoc ngoai, can tim hieu cac canh bao va khuyen cao o diem den hinh 1Ảnh minh họa

Tại Mỹ, những khuyến cáo về du lịch được Bộ Ngoại giao ban hành là các thông báo chi tiết về rủi ro tiềm ẩn ở điểm đến, bao gồm khủng bố, thiên tai, bất ổn chính trị, chiến tranh, những lo ngại về sức khỏe, bùng phát tội phạm, bắt cóc và bắt giữ con tin... cùng với mức độ rủi ro ở mỗi quốc gia được đánh giá theo thang điểm.

Các khuyến cáo này có thể có giá trị trong nhiều tháng hoặc có thể thay đổi nhanh chóng tùy theo hoàn cảnh thực tế.

Trong mọi trường hợp, nếu cần phải đi nước ngoài, du khách nên tìm hiểu những thông tin sau để thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đảm bảo an toàn cho bản thân.

Điều gì nguy hiểm ở điểm đến

Nếu xảy ra bạo lực hoặc khủng bố, hãy chú ý đến loại tấn công nào đang diễn ra và mục tiêu là ai. Nếu các cuộc tấn công nhằm vào khách du lịch nước ngoài, nên ngừng chuyến đi. Nếu bạo lực xảy ra cách xa các địa điểm du lịch, có thể có ít rủi ro hơn đối với du khách.

Khu vực nào bị ảnh hưởng

Trong nhiều trường hợp, bạo lực, bất ổn hoặc thiên tai được giới hạn trong một khu vực cụ thể trong khi phần còn lại của đất nước vẫn an toàn và khách du lịch vẫn được chào đón.

Bảo hiểm du lịch là một lựa chọn

Mua bảo hiểm du lịch sau khi đọc kỹ những quyền lợi được bảo hiểm. Hãy nhớ rằng bảo hiểm du lịch có thể không chi trả nhiều hạng mục trong mọi hoàn cảnh. Hầu hết các chính sách không bao gồm các hoạt động liên quan đến chiến tranh, bạo loạn... Rất nhiều loại trừ khác cũng được áp dụng, vì vậy hãy đọc  kỹ chính sách một cách cẩn thận trước khi mua.

Cập nhật hành trình

Lưu lại bản sao hành trình của bạn với gia đình hoặc bạn bè ở nhà để họ biết bạn đang ở đâu, khi nào. Giữ liên lạc thường xuyên qua email, điện thoại, mạng xã hội...

Dự phòng các tình huống xảy ra

Tìm hiểu về tình hình chính trị hoặc văn hóa của điểm đến để biết chính xác những mối đe dọa mà bạn có thể phải đối mặt. Có kế hoạch dự phòng trong trường hợp xảy ra sự cố. Tìm thông tin đại sứ quán hoặc lãnh sự quán ở khu vực bạn đến và lưu trong điện thoại. Hãy tìm hiểu trước những gì đại sứ quán, chính quyền, gia đình có thể giúp được bạn trong trường hợp khẩn cấp./.

Theo VOV.VN