Cẩm nang du lịch

Làm thế nào để biết mình đang trên Boeing 737 Max?

16:14 - 14/03/2019
Khả năng bạn ngồi trên một chiếc 737 Max 8 rất thấp, song để chắc chắn, bạn cần liên hệ với hãng trước để xác nhận thông tin. Chuyên gia đã tiết lộ một số cách nhận biết sau.

Sau tai nạn thảm khốc cướp đi sinh mạng của 157 hành khách Ethiopian Airlines vào 10/3, nhiều hãng bay quyết định ngừng sử dụng mẫu phi cơ này. Hãng Eastar Jet của Hàn Quốc, Thai Lion Air (Thái Lan) và Malindo Air (Malaysia) có Boeing 737 Max đến Việt Nam. Tuy nhiên, các hãng này đã thông báo tạm dừng hoạt động của dòng máy bay này sau vụ tai nạn tại Ethiopia.

Khả năng ngồi trên một chiếc 737 Max 8 là rất thấp. Đến tháng 1, 350 chiếc 737 Max đang được các hãng hàng không vận hành trên toàn cầu, theo báo cáo kinh doanh của Boeing.

Trong đó, hãng hàng không giá rẻ Mỹ Southwest Airlines hiện sở hữu 31 chiếc, United Airlines có 12 chiếc và American Airlines có 20. Nếu mua vé của một trong những hãng bay này, bạn có thể kiểm tra thông tin phi cơ trước khi đặt vé.

Cụ thể, mỗi loại máy bay đều có một mã ba chữ cái hoặc số. Ví dụ, 321 là code của một chiếc Airbus A321, trong khi 77L chỉ Boeing 777-200 Long Range. Code của Boeing 737 Max 8 là 7M8.

Một số trang web như Seat Guru hoặc Flight Stats tiết lộ thông tin chuyến bay bạn mua vé. Phần lớn hãng bay cũng công khai loại phi cơ nào sẽ phục vụ các chuyến đi. Nhưng mỗi website lại đăng tải thông tin này ở một vị trí khác nhau, bạn cần biết tìm đúng chỗ.

Ví dụ, truy cập website của hãng hàng không Southwest Airlines, sau khi điền điểm khởi hành và đích đến, chọn ngày bay, bạn có thể click vào số chuyến bay ngay phía trên thời gian của chuyến. Một menu thông tin chuyến bay sẽ bật lên và hiển thị "Aircraft Type" (Loại tàu bay) trong bảng này.

Thông báo máy bay của hãng Southwest Airlines. Ảnh: Yahoo

Với American Airlines, chi tiết về máy bay sẽ được liệt kê dưới thông tin chuyến cùng thời gian bay, Wi-Fi, ổ cắm điện tại ghế ngồi...

Hãng của Mỹ United Airlines không sử dụng Boeing 737 Max 8 nhưng đội bay lại sở hữu một mẫu tàu bay lớn hơn một chút là Boeing 737 Max 9. Năm 2018, hãng này thông báo rằng những chuyến sử dụng Boeing 737 Max 9 bay tới Houston, Los Angeles, Anchorage, Austin, Honolulu, Orlando và Tampa. Thông tin tàu bay sẽ hiển thị trong thanh "Details" (Chi tiết), bên cạnh thời gian đi và đến, số điểm dừng và thời gian bay.

Hãng hàng không Iceland Air thường dùng Boeing 737 Max 8 trên những chuyến bay quốc tế tới các nước châu Âu. Ngoài ra, chặng bay từ Reykjavik (Iceland) đến Cleveland (Ohio, Mỹ) cũng dùng mẫu phi cơ này. Để biết chuyến bay của bạn đặt vé có dùng Boeing 737 Max 8 hay không, hãy xem thông tin phía dưới thời gian khởi hành và thời lượng bay, số hiệu chuyến.

Thông tin máy bay được hiển thị trên website của hãng Iceland Air. Ảnh: Fodors

Theo CBC News, hãng hàng không Canada WestJet vận hành 13 chiếc 737 Max 8 trong đội bay. Một số phi cơ phục vụ các chuyến bay từ Canada tới Mỹ. Để tìm thông tin tàu bay, bạn hãy xem "Flight Details" (Thông tin chuyến bay) sẽ hiện lên trong cửa sổ.

Tiểu Dương, theo vnexpress.net