Nhà hàng

Susu - Quán ăn Việt ẩn mình nhưng đình đám ở Bắc Kinh

19:51 - 31/08/2019
Là một siêu đô thị với hơn 21 triệu dân, Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) là nơi tập trung nhiều quán ăn các nước, đặc biệt là châu Á. Các quán ăn Việt cũng đang xuất hiện ngày càng nhiều tại đây. Trong số đó, Nhà hàng Susu luôn ở vị trí nhất nhì trong các bảng bình chọn về ẩm thực Việt.

Quán Susu giống như bao căn nhà truyền thống thường thấy ở Bắc Kinh

Không biển hiệu, không quảng cáo rầm rộ, nhưng mỗi buổi trưa và buổi tối, Nhà hàng Susu đều kín khách. Thậm chí vào ngày nghỉ, nếu không đặt trước, thực khách sẽ không có chỗ ngồi và phải đợi khá lâu.

Susu luôn đông khách

Chị Amy, chủ quán chia sẻ: “Quán về mùa đông chỉ phục vụ được 60 khách trong nhà. Mùa hè khi tận dụng khoảng sân được tầm 80 khách. Từ tháng 3 tới tháng 10 là mùa cao điểm. Mọi người rất thích ngồi ở sân, đặc biệt là dưới tán cây, rất phong cách Đông Nam Á. Vì chỗ ngồi ít nên từ khi mở cửa chúng tôi đã thực hiện chế độ đặt bàn”.

Sổ ghi lịch đặt bàn của khách ở Susu luôn kín dòng...

Susu nằm thu mình trong một ngõ nhỏ giữa lòng thủ đô Bắc Kinh, cách điểm du lịch nổi tiếng Cố Cung chỉ hơn 1km. Nhìn bên ngoài, quán giống như bất cứ kiến trúc truyền thống Tứ Hợp Viện nào ở đây và chính nét cổ kính ấy đã làm nhiều thực khách có thiện cảm, bên cạnh những món ăn tươi ngon, hấp dẫn.

Cửa vào quán Susu

Anh Dương Văn Quân, một khách quen của quán cho biết: “Bữa trưa, bữa tối thỉnh thoảng ăn bát phở, tôi thấy rất dễ chịu, lại vừa đủ năng lượng cho một buổi chiều. Ở đây, dù là hương vị hay nguyên liệu món ăn, khi kết hợp lại đều dễ chịu. Quán lại là một Tứ hợp viện, rất tiện cho việc trò chuyện, trao đổi. Khoảng sân trời cũng rất đẹp, mùa hè hẹn gặp bạn bè, uống trà chiều ở đây rất thoải mái”.

Chị Trương Quỳnh, một thực khách Bắc Kinh cho hay: “Trước tôi thường xuyên cùng bạn bè đến đây ăn tối, ăn xong chúng tôi lên tầng 2 uống chút rượu. Ở Bắc Kinh, món phở của quán khá chuẩn vị, rất giống phở tôi đã ăn ở Việt Nam, đặc biệt là phở bò, nước phở đậm đà. Không gian quán rất thoải mái với những người trẻ chúng tôi. Nhạc cũng rất hay. Điều đó cho thấy chủ quán rất có gu”.

Chị Trương Quỳnh (phải) - người Bắc Kinh, khách quen của quán Susu

Quán bắt đầu kinh doanh các món ăn Việt vào năm 2011, là kết quả sau nhiều tháng chuẩn bị của chị Amy, người Trung Quốc, làm trong lĩnh vực văn hóa và chồng là anh Jonathan, một nhà báo Mỹ với gu ẩm thực tinh tế.

Chị Amy, chủ quán Susu

Với chị Amy, việc mở quán ăn Việt Nam vô cùng đơn giản, bởi cả hai vợ chồng chị cùng thích món ăn Việt. Đó cũng là một trong những lý do quan trọng làm nên thành công của Susu: “Ngay từ những ngày đầu cho đến nay, chúng tôi luôn đòi hỏi nguyên liệu món ăn phải tươi, bởi yêu cầu của món ăn Việt là tươi. Còn một lý do khách quan là bếp của chúng tôi nhỏ, nên thức ăn ngày nào hết ngày đó. Nhiều khi chỉ hơn 8h tối là phở và một số món đã hết rồi." 

Phở, món được gọi nhiều nhất ở quán

"Thứ hai là không được có phụ gia. Mọi thứ đều phải nguyên vị. Như nước phở phải ninh 20 tiếng hay Chả cá Lã Vọng phải là cá tươi ướp trong ngày. Đòi hỏi về nguyên liệu của chúng tôi là rất cao. Ngoài ra, bếp trưởng Quyền làm cho chúng tôi từ năm 2011 và cậu ấy là một đầu bếp thiên tài” - chị Amy cho biết. 

Món bánh phở tươi do đầu bếp Quyền làm

Được coi là người giữ hồn của quán, đầu bếp người Việt Lê Ngọc Quyền, bếp trưởng của nhà hàng Susu luôn đưa ra những yêu cầu khắt khe về món ăn, từ khâu chọn nguyên liệu, chế biến, đến cách trình bày, mang ra và giới thiệu cho  thực khách về xuất xứ, ý nghĩa của mỗi món ăn với từng vùng miền của Việt Nam. 

Nem, món ăn không thể thiếu ở Susu

Chả cá Lã Vọng - món ăn nổi tiếng của Susu

Không những thế, thực đơn Nhà hàng phải phong phú và luôn thay đổi theo mùa. Quan trọng hơn là vừa phải đảm bảo cách làm truyền thống, vừa có những thay đổi sao cho phù hợp với khẩu vị và thị hiếu của thực khách. 

Món nộm Susu

Anh Quyền chia sẻ: “Cách làm cũng phải đạt được tính thẩm mỹ, để khách hàng cảm thấy món ăn này mặc dù đã ăn ở Việt Nam nhưng khi trở lại Bắc Kinh thì được nâng lên một tầm cao hơn. Để có được điều này, tôi đã phải có những sáng tạo về cách bài trí và kết hợp nguyên liệu sao cho hài hòa và hấp dẫn hơn”.  

Bếp trưởng Quyền trả lời phỏng vấn của VOV trên sân trời tầng 2 quán Susu

Vốn chỉ định duy trì kinh doanh một nhà hàng Việt, nhưng do nhận được sự đánh giá rất cao từ nhiều trang mạng ẩm thực, đặc biệt là được kênh CNN và trang du lịch hàng đầu thế giới TripAdvisor bình chọn là “Nhà hàng có món ăn Việt ngon nhất Bắc Kinh”, vợ chồng chị Amy quyết định mở thêm một nhà hàng mới gần đó, lớn hơn quán Susu cũ và đặc biệt là thêm một quán chuyên bán phở Việt vào buổi sáng. 

Quán Susu mới

Quán Phở Susu trên một phố cổ ở thủ đô Bắc Kinh

Mong ước của chị Amy là để phở, món ăn được gọi nhiều nhất ở Susu, trở lại đúng với những gì quen thuộc thường thấy ở Việt Nam - bán trong những quán lề đường, và mô hình quán Phở ăn sáng này sẽ sớm được nhân rộng đến từng con phố ở Bắc Kinh./.

Bích Thuận - Đinh Tuấn/VOV Bắc Kinh