Trải nghiệm

Đến rừng Cúc Phương ngắm hồ điệp, xem "lễ hội ánh sáng" của tự nhiên

07:39 - 27/04/2019
Tháng Tư về trong tách trà sáng với những tia nắng len lỏi qua kẽ lá. Đây cũng là lúc người Hà Nội biết rừng Cúc Phương (Ninh Bình) cách thủ đô không xa đã vào mùa đom đóm lung linh cùng hàng triệu con bướm (hồ điệp) bay rợp trời.

Cúc Phương mùa bướm bay rợp trời

Một ngày cuối tuần tháng 4, chúng tôi men theo Quốc lộ 1A từ Hà Nội theo hướng Ninh Bình, đến ngã ba Gián Khẩu rẽ vào Quốc lộ 12A, qua thị trấn Nho Quan 2 km rẽ trái. Hành trình chỉ tốn mất 2 giờ di chuyển thuận tiện bằng ô tô là đến với khu rừng nguyên sinh Cúc Phương - lá phổi xanh của miền Bắc.

Đến cổng chào, chúng tôi dừng lại mua vé tham quan với giá 60.000 đồng cho một người lớn, 10.000 đồng cho trẻ con, rồi tìm đường vào xóm Bống, một trong 3 khu cắm trại chính ở rừng Cúc Phương, bên cạnh khu vực bìa rừng và hồ Mạc tuyệt đẹp.

Đoạn đường mòn kéo dài hơn chục cây số với hai bên rừng cây xanh ngắt làm không khí ở đây thực sự mát mẻ và trong lành. Khi bước chân vào rừng cũng đồng nghĩa tất cả điện thoại bị vô hiệu hoá do mất sóng. Những chiếc smartphone trên tay giờ chỉ còn hai chức năng là chụp ảnh và chiếu sáng vào ban đêm.

Theo những thông tin mà tôi tìm hiểu trước khi đến đây, Cúc Phương hiện có hơn 400 loài bướm khác nhau thuộc đủ các họ, trong đó có một số loài vô cùng quý hiếm. Thời điểm tháng 4 này cũng là khoảng thời gian bướm ở Cúc Phương nở rộ nhất. Vào ngày trời nắng đẹp, số lượng bướm có thể lên tới hàng triệu con bay rợp trời bồng bềnh như mây tạo nên một khung cảnh vô cùng kinh ngạc.

Thật may mắn cho chúng tôi, hôm nay là một ngày nắng đẹp đúng nghĩa. Từ cửa rừng đi vào, cả đoàn dễ dàng bắt gặp hàng trăm con bướm đủ màu sắc trắng, vàng, xanh lam, nâu nhạt, hồng phấn… lấp lánh bay lượn tự do dưới bầu trời xanh. Nhiều chú bướm “dạn người”, đậu cả lên mũ, lên vai, lên kính xe như đang vẫy chào du khách đến với thế giới của mình.

Thời gian từ cổng chào vào xóm Bống nếu nhanh chỉ mất khoảng 1 tiếng, nhưng chúng tôi di chuyển gần 3 tiếng mới tới nơi vì cảnh đẹp và nhiều bướm quá. Cứ đi một đoạn mọi người lại hò nhau dừng lại chụp ảnh la cà đúng kiểu đuổi bướm hái hoa. Mấy đứa trẻ theo cùng thì đua nhau reo hò ầm ĩ khi lần đầu tiên chứng kiến khung cảnh nên thơ và lãng mạn đến vậy.

Càng vào sâu bên trong rừng, số lượng bướm càng tăng nhiều. Có chỗ bướm đậu dày đặc thành từng đàn chi chít nhau bên bãi đất. Những lối đi trong rừng, cả trên không trung lẫn ven hai bên đường cũng đầy bươm bướm.

Chỉ cần khẽ khua nhẹ tay là cả đàn tung cánh bay lên vờn quanh mình. Cùng với tiếng chim hót và tiếng trẻ em náo nức nô đùa, cánh bướm trên nền trời cao tạo ra một khung cảnh vui tươi, yên bình như chỉ có trong tưởng tượng.

Vào đến xóm Bống là khoảng 12 giờ trưa, cả đoàn 10 người thuê khu nhà Luồng để dùng bữa. Trong rừng chỉ có duy nhất ban quản lý cung cấp dịch vụ, nên đúng kiểu có gì ăn đó, sẵn gì dùng đó, chứ không có nhiều lựa chọn. Người nào mong muốn có chỗ ăn nghỉ theo tiêu chí resort đến đây sẽ hơi thất vọng một chút.

Vào những đêm hè thanh vắng thời tiết đẹp như hôm nay, rừng Cúc Phương còn có thêm một đặc sản chiêu đãi du khách không kém phần thi vị, chính là những đàn đom đóm rợp trời, đẹp lung linh hệt như lễ hội ánh sáng.

Vì lý do này, chúng tôi quyết định mang theo lều cắm trại thay vì thuê nhà nghỉ tiện nghi. Bãi cỏ trống trước khu nhà Luồng được bao bọc bởi rừng núi hùng vĩ, lại có sẵn các mảng bê tông chính là địa điểm lý tưởng để cắm trại.

Đại tiệc ánh sáng lung linh

Trong rừng trời tối rất nhanh, khoảng 6 giờ đã tối lắm rồi. Lúc này, lửa trại mấy nhà hàng xóm xung quanh cũng đã đốt. Mùi khói hòa lẫn mùi thịt nướng, khoai nướng thơm phức. Bọn trẻ con mỗi đứa cái đèn pin chạy giữa bãi cỏ vui đùa trong đêm tối lờ mờ ánh đèn, ánh lửa, ánh khói bay lên. Khung cảnh giữa rừng thật đẹp. Tất cả chúng tôi quây quần cùng nhau chia sẻ thức ăn và chờ đợi đến khoảnh khắc Cúc Phương “lên đèn”.

Đến khoảng 19h30 thì đàn đom đóm bắt đầu kéo đến. Hôm nay trời ráo nên đom đóm bay lên càng nhiều. Những đốm sáng ban đầu chỉ rải rác rồi dần tụ lại với nhau. Toàn bộ khoảng rừng bao quanh xóm Bống chỉ sau 15 phút đã có hàng nghìn chú đom đóm lấp lánh như những đốm lửa nhỏ xinh. Chúng ken nhau chi chít, dày đặc cứ như đang vào hội rộn ràng.

Những con côn trùng bé nhỏ tỏa ra ánh sáng lập lòe trôi lững lờ như một phép màu. Lúc chớp tắt liêu trai. Lúc lung linh gần gũi. Lúc sáng bừng hoa đăng. Lúc kết thành chùm như đèn trang trí. Khi xa xôi vờn đuổi. Khi dọa dẫm trêu đùa khách lạ. Nhìn xa cứ ngỡ cả trời sao lạc chơi xuống trần, hư ảo giữa đêm khuya thanh vắng.

Xung quanh khu cắm trại, mọi người đã tắt hết đèn pha ô tô, đèn flash của các loại máy chụp hình để tập trung thưởng thức no nê bữa tiệc ánh sáng lung linh của đom đóm. Một cảm giác lâng lâng rất lạ. Mơ màng như đang lạc vào thế giới thần tiên cổ tích. Tâm hồn tôi như được trở với với những hoài niệm tuổi thơ, chân quê nghịch ngợm mà lâu lắm mình chẳng ghé về.

Vào thời khắc đó, tôi đã nghĩ rằng, thành phố của mình có hàng trăm ngàn ngọn đèn mà vẫn không lung linh được bằng đom đóm ở đây. Lúc ấy, mới thấy thứ ánh sáng những người đô thị mong đợi hóa ra không đơn giản chỉ là treo thật nhiều đèn màu chớp nháy đắt tiền.

Khoảnh khắc cả rừng Cúc Phương bao trọn trong thứ ánh sáng kỳ ảo từ hàng nghìn con đom đóm, nhưng chỉ diễn ra khoảng 30 phút là kết thúc. Đàn đom đóm khi đó bay về tứ phía, trả lại cho khu rừng bóng tối và sự tĩnh lặng.

Ngủ đêm giữa rừng Cúc Phương cũng là một trải nghiệm đáng nhớ. Bạn sẽ có cơ hội thư giãn với không khí rừng già thoang thoảng mùi ẩm ướt của đất, ngai ngái của cỏ, của gỗ và của sương. Vào lúc sáng sớm, rừng đánh thức du khách bằng bài hát của các loại chim. Tiếng ríu rít líu lo khiến những kẻ hay ngủ nướng nhất cũng phải ló đầu khỏi lều để thưởng thức.

Ngoài cắm trại tận hưởng khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, du khách đến với rừng Quốc gia Cúc Phương cũng có thể tham gia nhiều hoạt động thú vị phù hợp với nhiều đối tượng như: đi bộ trong rừng nguyên sinh đầy sức hấp dẫn, đạp xe trong rừng quan sát các loài bò sát, lưỡng cư, côn trùng đa dạng, bơi thuyền kayak vận động cơ thể…

Biến đom đóm, hồ điệp thành “đại sứ du lịch”

Chúng tôi cho trẻ con chạy nhảy tung tăng đến 14h chiều hôm sau thì thu dọn đồ lên xe ra về, kết thúc một chuyến đi vui vẻ. Trên đường ra cửa rừng hôm nay, cả đoàn bắt gặp nhiều bướm hơn hẳn so với sáng hôm trước.

Nhờ vẻ đẹp kỳ ảo tạo ra từ đom đóm, bươm bướm mà số lượng du khách trong và ngoài nước ghé thăm rừng Cúc Phương ngày một nhiều lên. Tháng 4 năm nào cũng vậy, các con côn trùng bé nhỏ ấy lại cùng với người dân địa phương làm du lịch. Sau này tìm hiểu tôi biết thêm, không chỉ đom đóm nước mình biết làm du lịch, mà trước đây ở Philippines, Malaysia, Nhật Bản, Hàn Quốc… cũng có nhiều tour xem đom đóm rất hấp dẫn.

Ở Philippines hay Malaysia, người ta xây khách sạn bé tẹo nhằm lôi kéo du khách ra khỏi phòng, đi khám phá thế giới xung quanh. Họ lên những chiếc thuyền banca bằng gỗ chèo tay dân dã để khám phá các dòng sông đom đóm. Du khách cũng được yêu cầu không dùng đèn flash để chụp hình, vì sẽ làm đom đóm giật mình hoảng sợ. Với lại, chẳng có đèn nào đủ sáng vài chục mét bao trọn khung cảnh như mơ như thực này.

Nhật Bản cũng tận dụng đom đóm làm du lịch như một cách để bảo vệ môi trường sinh thái do đom đóm chỉ sống khoảng 10 ngày, nên rất nhạy cảm với môi trường sống ô nhiễm. Biết đom đóm có thể làm du lịch, nhiều quốc gia tạo mọi điều kiện để chúng sinh sôi và giúp ích cho đời.

Ở Việt Nam, ngoài Cúc Phương, thì Cần Thơ và Tiền Giang cũng từng có tour du lịch về đom đóm. Du khách vừa tham quan, ngắm cảnh, vừa bắt chơi thoải mái. Nhưng do việc sử dụng thuốc trừ sâu bừa bãi, mà số lượng đom đóm ngày càng ít đi. Thêm vào đó, việc thiếu vắng chiến lược đầu tư dài hạn cũng khiến 2 tour du lịch này chết yểu. Thế mới thấy, con côn trùng ở xứ mình đôi khi cũng chịu thiệt thòi hơn nhiều nơi khác.

Vào thế kỷ 19, đại thi hào Nguyễn Du cho rằng: “Ngẫm hay muôn sự tại trời”. Nhưng giờ đây, việc sử dụng côn trùng như những đại sứ du lịch sinh thái, thì câu nói “muôn sự tại nhân, thành sự cũng tại nhân” có lẽ mới là đúng đắn.

Thùy Linh/ Báo Đầu tư Bất động sản

Tỉnh thành Hà Nội

TP. Hà Nội
Sự đa dạng của Hà Nội là nguồn cảm hứng vô tận cho nhiều nghệ sỹ.

Điểm đến Hà Nội Xem thêm

Hồ Hoàn Kiếm
Hồ Gươm, trái tim của thủ đô văn hiến, là điểm đến không thể bỏ qua nếu bạn đến Hà Nội.
Cầu Long Biên
Cầu Long Biên là một trong những “chứng tích lịch sử”, một biểu tượng gắn liền với thủ đô Hà Nội.
Hồ Tây
Hồ Tây là lá phổi xanh, viên ngọc quý, món quà thiên nhiên ban tặng cho thủ đô Hà Nội.
Hoàng thành Thăng Long
Điểm đến yêu thích của những người đam mê lịch sử và khảo cổ khi tới Hà Nội.
Văn Miếu
Văn Miếu – Quốc Tử Giám cổ kính rêu phong là di tích lịch sử nổi tiếng của Hà Nội.
Khu di tích Cổ Loa
Thành Cổ Loa thu hút du khách bằng những câu chuyện văn hoá lịch sử đậm chất huyền thoại và cổ tích.
Hấp dẫn trekking rừng Ba Vì
Trekking xuyên Vườn Quốc gia Ba Vì, cung đường thú vị và đầy thách thức ngay cả với các phượt thủ.
Vãn cảnh Chùa Thầy
Chùa Thầy còn gọi là chùa Cả, tên chữ là "Thiên Phúc Tự" thuộc xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, tỉnh Hà Tây (cũ), nay là Hà Nội. Núi...
Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
Lăng Chủ tịch và Quảng trường Ba Đình là nơi diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm và sự kiện chính trị văn hóa quan trọng của cả...

Ẩm thực Hà Nội Xem thêm

Quán phở mặn nhất Hà Nội, giá 'chát' 80.000 đồng/bát vẫn nườm nượp khách
Quán phở nằm ở Gầm Cầu của bà Hà 40 năm qua vẫn được xem là mặn nhất Hà Nội, chưa kể, giá cũng cao. Vậy nhưng, quán cứ mở là...
Đến Hà Nội, nhớ làm no bụng với đa dạng các món bún
Thủ đô Hà Nội nổi tiếng là thiên đường ẩm thực với nhiều món ăn ngon, độc, lạ, trong số đó không thể không kể đến các món bún....
Hàng quán Hà Nội 'ngày trở lại', bạn chọn món gì đầu tiên?
Sau hơn 80 ngày thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, từ hôm nay 14/10, người dân Hà Nội cuối cùng cũng được...
Kem Tràng Tiền - một nét văn hóa Hà Nội
Kem Tràng Tiền là một thương hiệu rất riêng của Hà Nội. Hơn nửa thế kỷ qua, cửa hàng kem ấy là điểm đến quen thuộc của người dân...
Mộc mạc xôi cốm Kiều Mộc
Hà Nội không chỉ nổi tiếng với đặc sản cốm làng Vòng hay cốm Mễ Trì, mà còn được biết đến với các món ngon dân dã chế biến từ cốm...
Bánh tẻ Phú Nghi - Thức quà dân dã từ thành cổ Sơn Tây
Bánh tẻ Phú Nhi không chỉ là món quà dân dã, giản dị, mang hương vị của trời, của đất, của tình người mà còn là nét văn hóa đặc...
Dù hạ hay đông, vẫn ‘thầm thương trộm nhớ’ bát ốc luộc vỉa hè Hà Nội
Ăn ốc luộc dịp mát giời hay nóng bức, vẫn cứ là không thể hợp hơn!
Quà mùa hè Hà Nội
Mùa hạ nắng về từ sớm, chói chang, gay gắt kèm theo những luồng hơi nóng hầm hập. Giữa cái nóng oi bức thì Hà Nội vẫn luôn có...
Mãi thương một món... riêu này
Hà Nội đã chính thức bước vào mùa hè với những đợt nắng nóng như đổ lửa. Thời tiết nóng nực khó chịu khiến nhiều người bỗng thèm...

Trải nghiệm Hà Nội Xem thêm

Thăm nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh sống và làm việc trong 15 năm
Dịp này, đông đảo nhân dân từ khắp mọi miền Tổ quốc đã đến thăm Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch (Hà Nội) để tỏ...
Rực rỡ sắc đỏ hoa phượng trên các con phố Hà Nội
Những ngày tháng 5, hoa phượng bắt đầu thắp lửa trên từng góc phố, con đường của Hà Nội tạo cho Thủ đô thêm sắc màu rực rỡ. Hoa...
Chiêm ngưỡng cây hoa bún cổ thụ được coi là 'báu vật' giữa lòng Hà Nội
Những ngày cuối tháng 4 một cây hoa bún có tuổi đời hàng trăm năm ở Nam Từ Liêm, Hà Nội đã bung nở vàng rực. Các cụ cao niên...
Khám phá thú vị về làng gốm Bát Tràng
Nhiều đổi thay trong cách làm du lịch của làng gốm sứ Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) đang thu hút du khách quay trở lại. Đến...
Đẹp ngỡ ngàng đường hoa phong linh nở vàng rực rỡ ở Hà Nội
Một địa điểm rất ít người biết đến nhưng có con đường trồng hoa gạo và hoa phong linh đang độ nở sung mãn, tạo nên cảnh quan...
5 quán cà phê lãng mạn ngoài trời cho dịp lễ 8/3 tại Hà Nội
Những quán cà phê ngoài trời có không gian lãng mạn trên cao dành riêng cho hai người sẽ là gợi ý tuyệt vời cho một cuộc hẹn hò...
Mãn nhãn với vườn hoa bách nhật tại Hà Nội
Cánh đồng hoa bách nhật tím lịm như trời Âu ở Thạch Cầu (Long Biên) đang thu hút rất nhiều bạn trẻ tới vui chơi, chụp...
Vàng óng màu dã quỳ chớm đông để check-in và vui chơi
Cứ đến cuối thu, đầu đông, Ba Vì lại ngập trong sắc vàng của hoa dã quỳ. Đây cũng là dịp mà nhiều bạn trẻ đổ về vườn Quốc gia Ba...
Cúc họa mi dịu dàng xuống phố Hà Nội đầu đông
Thời điểm này, trong cái tiết trời se lạnh của Thủ đô Hà Nội, những chiếc xe chở hoa cúc họa mi trắng muốt, tinh khôi len lỏi...

Cẩm nang du lịch Hà Nội Xem thêm

10 làng quê Việt Nam đẹp cổ kính và nên thơ
Trải dài khắp mảnh đất hình chữ S, từ miền Bắc, miền Trung đến miền Nam, là những làng quê nổi bật với vẻ đẹp cổ kính và nên...
Ngay gần Hà Nội, những địa điểm du lịch nào đẹp nhất dịp 8/3
Mùng 8/3 năm nay rơi vào dịp cuối tuần nên rất nhiều người muốn tìm cho mình một địa điểm nghỉ dưỡng gần Hà Nội.
Top những điểm “sống ảo” mùa đông Hà Nội
(VOVTV) - Hà Nội có rất nhiều góc “sống ảo” dành cho những tín đồ đam mê du lịch. Ngày cuối tuần thảnh thơi, hãy cùng Truyền hình...
3 địa điểm du lịch dịp 8/3 gần Hà Nội
Ngày 8/3 năm nay rơi vào thứ 6, vì vậy, nếu muốn du lịch ngắn ngày hoặc trong ngày, có những địa điểm rất gần Hà Nội mà bạn không...
8 địa điểm đi chơi Valentine lãng mạn nhất tại Hà Nội
Những địa điểm hẹn hò sẽ khiến các cặp đôi có những kỷ niệm đẹp, lãng mạn nhất trong ngày Valentine 2020.
Những điểm vui chơi hấp dẫn tại Hà Nội vào dịp Tết 2020
Hà Nội nổi tiếng với những công trình kiến trúc, những địa danh lịch sử ngàn năm văn hiến. Khi đến Hà Nội vào dịp Tết Nguyên Đán...
Địa điểm du lịch Tết Nguyên đán 2020
Tết vốn là dịp để mọi người quây quần bên nhau, sum họp gia đình. Nhưng với nhiều gia đình bây giờ Tết là để vui chơi, để du...
Gợi ý loạt địa điểm check-in sang chảnh giữa lòng thủ đô dịp Tết 2020
Đến hẹn lại lên, cứ mỗi dịp tết đến xuân về, người ta lại nô nức đến các địa điểm chụp ảnh Tết đẹp để "sắm" cho mình những bộ ảnh...
Những địa điểm lý tưởng cho giới trẻ mùa Giáng sinh 2019
Giáng sinh (Noel) là dịp lễ được nhiều người mong đợi trong năm. Bạn đã sẵn sàng khoác lên mình bộ đồ ấm áp và rực rỡ để dạo chơi...

Khách sạn Hà Nội Xem thêm

Không phải Dubai, Việt Nam mới là nơi có 1 khách sạn mạ vàng nhiều nhất thế giới
Khách sạn Hà Nội Golden Lake nằm bên cạnh hồ Giảng Võ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội được coi là khách sạn mạ vàng nhiều nhất...
Những khách sạn tổng thống Donald Trump từng ở khi công du châu Á
Trong lần đầu tiên đến Việt Nam, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ nghỉ tại khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi.
Khách sạn JW Marriott liệu có lập kỷ lục 2 lần phục vụ 2 đời Tổng thống Mỹ?
Chiều 19/2, một nhóm mật vụ của Mỹ đến Việt Nam tiền trạm tại khách sạn Marriott, nơi có thể là điểm trú chân của Tổng thống...
Nghỉ dưỡng 5* giữa núi rừng đại ngàn Ba Vì
Trải nghiệm dịch vụ nghỉ dưỡng đẳng cấp thế giới ngay giữa núi rừng tại Melia Ba Vì Mountain Retreat.
Khách sạn Little Hanoi Deluxe Hotel
Dù nhỏ bé, khách sạn luôn hấp dẫn du khách với không gian yên tĩnh, khoáng đạt trong lòng phố Cổ.
Sofitel Legend Metropole Hanoi: Đẳng cấp trường tồn
Khách sạn đẳng cấp thế giới nổi tiếng với bề dày lịch sử và nét lãng mạn cổ điển Pháp.
Khách sạn Lotte Hanoi
Tọa lạc tại một trong những tòa nhà cao nhất Hà Nội, Lotte Hotel Hanoi ghi điểm nhờ view đẹp nhìn ra toàn thành phố, mang tới cho...
Khách sạn Hanoi Antique Legend Hotel
Khách sạn Hanoi Antique Legend là địa chỉ lưu trú thuận tiện, thoải mái đối với du khách muốn trải nghiệm cuộc sống gần khu phố...
Khách sạn Hanoi La Selva Hotel
Không gian đẹp, phòng ốc sạch, phục vụ tinh tế, Hanoi La Selva hotel là một trong những lựa chọn không thể gây thất vọng đối với...

Nhà hàng Hà Nội Xem thêm

Quán Trà Việt trong ngôi nhà cổ giữa lòng Thủ đô
Tính chất của quán cùng không gian hoài cổ, thoáng đãng đem tới cho khách những giây phút thư thái, bình an.
Những quán cà phê mở xuyên Tết ở Hà Nội
Nếu không muốn ở nhà, bạn có thể cùng bạn bè tụ tập hàn huyên ở các quán cà phê khắp Hà Nội mở xuyên Tết.
Địa chỉ cuối tuần: Quán chả cá đông khách ở Hà Nội
Chả cá được chiên trên chảo dầu, dùng mỡ cá làm chín, thêm chút rau thơm, hành lá, ăn kèm bún và mắm tôm.
Địa chỉ cuối tuần: 3 nhà hàng đồ Âu ấm cúng đêm Noel
Đêm Giáng sinh, thưởng thức các món Âu, nhâm nhi ly rượu vang bên bạn bè hay người yêu là gợi ý tuyệt vời.
Địa chỉ cuối tuần: 3 nhà hàng Thái ngon ở Hà Nội
Hà Nội vào đông là lúc thích hợp để thưởng thức nồi lẩu Thái chua cay nghi ngút khói cùng các món ăn xứ sở chùa Vàng.
 CNN ấn tượng nhà hàng bao cấp độc đáo Hà Nội
CNN đã có một bài viết về nhà hàng số 37 Nam Tràng, Trúc Bạch, Hà Nội.
Hà Nội – Thủ đô của những quán cà phê biệt thự hoài cổ
Đã từ lâu, hình ảnh nền gạch men hoa cổ điển của những ngôi nhà hay biệt thự cổ tại Hà Nội đã chỉ còn lại trong miền ký ức. Quán...
"Ơ kìa Hà Nội" - Điểm hẹn cho những người yêu Hà Nội xưa
Nằm sâu trong một con ngõ ở phố Hoàng Hoa Thám, có một không gian rất yên tĩnh, ấm áp và nhẹ nhàng, thích hợp để ghé lại sau...
Nhà hàng thịt nướng trưng bày đồ lưu niệm của nhóm BTS ở Hà Nội
Các fan của nhóm nhạc đình đám Hàn Quốc có thể vừa thưởng thức thịt nướng và mua đồ lưu niệm in hình thần tượng.