Trải nghiệm

Du lịch Iceland, quốc gia cả năm chỉ có 13 vụ tai nạn giao thông gây chết người

00:10 - 16/01/2019
Năm 2017, chỉ có 13 vụ tai nạn giao thông làm chết 15 người. Tính trung bình trong 10 năm, mỗi năm ở Iceland có 13 người chết vì tai nạn giao thông. Tuy nhiên, quốc gia an toàn này lại có những mối nguy hiểm tiềm tàng mà khách du lịch nên biết.

Là nơi sinh sống của khoảng 300.000 dân, không chỉ tai nạn giao thông thấp, tỷ lệ tội phạm của Iceland cũng rất thấp. Chỉ có 1,8 vụ giết người xảy ra trong 1 năm. Năm 2018 là năm thứ 11 liên tiếp, Iceland được xếp là quốc gia an toàn nhất thế giới trong danh sách Chỉ số Hòa Bình (Peace Index). Năm 2018, số vụ tai nạn giao thông tuy có tăng lên, nhưng cũng chỉ làm 18 người thiệt mạng. 

Tuy nhiên, quốc gia an toàn này lại cũng có những mối nguy hiểm tiềm tàng mà du khách cần lưu ý.

Biển đẹp nhưng có sóng ẩn

Biển Reynisfjara, nơi dễ dàng xảy ra sóng ẩn. Ảnh: Ulrich Pittroff

Theo trang guidetoiceland, một số bãi biển ở đây đặc biệt hấp dẫn du khách song sóng biển cực kỳ khó đoán. Sóng ẩn (sneaker wave) có thể ào lên bãi cát hay ghềnh đá bất cứ lúc nào, cuốn trôi du khách ra biển. Đây là dạng sóng rất lớn, đột ngột xuất hiện sau những đợt sóng bình thường.   

Năm 2016, một du khách Trung Quốc đứng trên đá chụp ảnh trên ghềnh đá này đã bị sóng cuốn ra biển không cứu được

Năm 2007, một khách Mỹ 75 tuổi cũng bị sóng cuốn và chết đuối. Năm 2017, một gia đình người Đức bị sóng cuốn, 3 người bơi được vào bờ còn một người chết đuối.

Biển Djúpalónssandur. Ảnh: Vísir

Tất cả các vụ này đều xảy ra trong những ngày đẹp trời. Lời khuyên được đưa ra là, đừng quay lưng lại với biển và đừng quá mải mê chụp ảnh mà thiếu quan sát xung quanh.

Băng có thể trôi và lật

Đầm băng hà Jökulsárlón là một trong những đầm băng đẹp nhất ở Iceland

Đầm băng hà Jökulsárlón là thiên đường chụp ảnh. Ánh sáng trên bầu trời hắt xuống, soi bóng dưới mặt nước là cảnh tượng thu hút những người say mê nhiếp ảnh. Quanh đầm có nhiều nhóm hướng dẫn viên, và họ đều khuyến cáo du khách không được bước lên các tảng băng.

Du khách vẫn bước lên băng bất chấp khuyến cáo. Ảnh: Gylfi Blöndal 

Bất chấp những biển cấm bước lên các tảng băng, nhiều người vẫn phớt lờ chủ yếu là để chụp các tấm selfie. Đây là hành động rất nguy hiểm vì băng có thể trôi ra xa bờ hoặc lật xuống.  

Thời tiết bất định và có thể gây chết người

Chỗ này nắng đẹp, cách đó không xa có thể có bão

Người Iceland có câu “nếu không thích thời tiết, hãy đợi 5 phút”. Thời tiết ở Iceland có thể thay đổi đột ngột, thường xuyên thay đổi sau vài giây, và thay đổi đáng kể từ chỗ này sang chỗ khác.  Một ngày lái xe bạn có thể gặp cả nắng, mưa, tuyết rơi, sương mù và gió. 

Chủ yếu bão tuyết xảy ra vào mùa đông, nhưng thỉnh thoảng cũng xảy ra vào giữa mùa hè, đặc biệt trên vùng cao nguyên, nơi khó có thể tìm thấy chỗ ẩn nấp hay gặp xe khác mà nhờ cứu giúp.

Năm 2014, vào một ngày đẹp trời cuối tháng 6, một thanh niên Israel 25 tuổi đi hiking, mặc đồ nhẹ dù đã được khuyến cáo cần mặc đủ ấm vì sẽ đi qua vùng băng hà. 4 tiếng sau người này phải gọi cứu hộ vì bị lạc trong sương mù và bị lạnh. 70 người đã được cử đi tìm nhưng chỉ tìm thấy người đó đã chết tại một vị trí cách một ngôi nhà nhỏ khoảng 1km, nơi có thể trú ẩn đợi cứu hộ. 

Còn nhiều những mối nguy hiểm khác tiềm tàng mà du khách khi đi du lịch cần nắm rõ và tuân thủ để tự bảo vệ tính mạng của mình, đặc biệt khi đi du lịch mạo hiểm tới những vùng đất lạ.

Chẳng hạn, rơi xuống khe nứt băng hà

hay bị bỏng trong những hố bùn nóng rực

Những lời khuyên không bao giờ là thừa, đặc biệt đối với những chuyến đi du lịch mạo hiểm.

Lương Anh, theo guidetoiceland