Trải nghiệm

Ngắm "cây đẻ ra vàng" của người Ả Rập

07:46 - 02/10/2019
Chà là được mệnh danh là "cây đẻ ra vàng" của các nước Ả Rập. Loại cây đẻ ra vàng này cho giá trị kinh tế cao, và gọi là cây vàng cũng đúng bởi màu vàng của quả mỗi vụ thu hoạch.
Đường vào vườn chà là rợp bóng mát của gia đình anh Ahmed

Hàng năm, cứ từ tháng 5 đến hết tháng 10, gia đình anh Ahmed ở làng Abrawash, tỉnh Al Qalyubiyah lại bận rộn với "khối tài sản" mà ông bà, cha mẹ để lại. Khối tài sản ấy chính là vườn chà là "đẻ ra vàng", có hàng trăm nghìn cây, được trồng từ nhiều đời trước để lại cho đời sau. 

Dĩ nhiên, anh cũng trồng thêm những cây chà là con, nhưng là để lại cho con cháu, bởi lẽ, chà là tuy dễ sống và thích hợp với vùng đất sa mạc nắng cháy ở Trung Đông, nhưng trồng chà là phải nhiều năm mới được thu hoạch. 

Vườn chà là sai trĩu quả, mỗi cây cao từ 20 tới 25 mét

Một cây chà là trồng từ 8 đến 10 năm có kích thước cao trung bình khoảng 10 mét, càng lâu năm chà là càng sai quả, quả to. Mỗi cây cho tới hàng trăm kg quả. Vườn nhà anh có những cây đã hơn 50 tuổi, thậm chí, gần trăm tuổi. Chúng vẫn cần mẫn ra quả, để mỗi mùa thu hoạch từ tháng 5 đến hết tháng 10, lại cho gia đình anh những lứa quả vàng. 

Cây chà là này có hơn 10 cành cho hơn 1 tạ quả ̣

Quả chà là rất giàu vitamin và khoáng chất tốt cho hệ tim mạch. Thân cây và cành lá dùng làm các vật dụng thân thiện với môi trường. Chúng là nguồn sống của gia đình anh đã nhiều thế hệ.

Cả nhà cùng tham gia thu hoạch 

Thu hoạch chà là cũng là một nghệ thuật của người chèo chà là. Thường họ đeo dây quấn quanh người leo lên cây cắt cả cành. Đây là cách thu hoạch phổ biến. Nhưng ở vườn chà là của gia đình, anh Ahmed thu hoạch bằng cách rung cho quả chín rụng. Theo anh như vậy sẽ mất nhiều thời gian nhưng chà là mới chín, xuống mật và ngon nhất.

"Chà là thu hoạch chín cây như thế này sẽ giàu vitamin nhất. Đặc biệt quả chà là rất nhiều đường, chất đề kháng nên tốt cho cơ thể. Có thể ăn ngay sau khi thu hoạch hoặc bảo quản để ăn quanh năm. Như dịp Ramadan, chúng tôi chỉ ăn hai ba quả là có thể nhịn cả ngày được.”

Cách làm thủ công nhưng cho những quả chà là nhiều mật ngọt hơn

Cây "vàng" đã trở thành biểu tượng của người dân vùng sa mạc cát trắng và nắng nóng. Từ cành, lá, thân, rễ, quả và cả hạt chà là đều có giá trị kinh tế. Cành lá chà là được dùng để làm bàn ghế, đồ thủ công mỹ nghệ. Thân cây nghiền nhỏ làm phân bón thực vật cho cây trồng rất thân thiện với môi trường. 

Mỗi mùa chà là là một mùa "vàng" với người trồng bởi chà là không bị mất mùa. Tuy nhiên, mùa vàng sẽ mang lại kinh tế hơn nếu các chủ vườn ở Ai Cập khai thác dịch vụ du lịch thăm quan và thưởng ngoạn nơi này để được ăn chà là tươi giòn, ngọt mà chỉ mùa hè oi bức mới có./.

Ngọc Thạch/VOV Cairo