Trải nghiệm

Những bức ảnh động vật hoang dã đẹp nhất năm 2018 theo The Guardian

13:13 - 04/03/2019
Nhật báo The Guardian của Anh đã chọn ra những bức ảnh đẹp nhất trong số các tác phẩm về động vật hoang dã giành các giải thưởng nhiếp ảnh uy tín trên thế giới trong năm 2018.

“Pikin và Appolinaire” của tác giả Jo-Anne McArthur thắng giải Lumix People’s Choice

Pikin là một cô khỉ đột ở vùng đất thấp, từng bị bắt và suýt bị bán đến lò mổ, nhưng may mắn được tổ chức Ape Action Africa giải cứu. Bức ảnh được chụp trên đường đưa Pikin đến nơi ở mới, khi cô nàng chợt tỉnh giấc dù đã được tiêm thuốc an thần. Nhưng may mắn là Pikin vẫn còn ngái ngủ và được ở trong vòng tay của người chăm sóc Appolinaire Ndohoudou, nên Pikin không hề hoảng loạn, mà trái lại, đã rất ngoan và bình tĩnh trong suốt chặng đường khá gập ghềnh.


“Roller Rider” của tác giả Lakshitha Karunarathna (Sri Lanka) - lọt vào vòng chung kết giải Lumix People’s Choice

Bức ảnh ghi lại cảnh một con chim Sả ngực hoa cà đậu trên lưng một con ngựa vằn như một vị khách đi nhờ xe. Con chim với bộ lông sặc sỡ trông thật nổi bật trên nền trắng – đen của đàn ngựa vằn.


“Cặp đôi vàng” của tác giả Marsel van Oosten - giành giải Nhiếp ảnh Động vật hoang dã của năm

Trong ảnh là một cặp vợ chồng khỉ vàng mũi hếch vùng Qinling, Trung Quốc – nơi duy nhất có loài động vật quý hiếm này sinh sống. Để ghi lại được vẻ đẹp của bộ lông vàng óng với khuôn mặt màu xanh đặc biệt của chúng, nhiếp ảnh gia Marsel đã phải mất nhiều ngày để chụp được từ một góc phía sau thật ưng ý.


“Những vệt khói lúc rạng đông” của Paul Colley - chiến thắng chung cuộc Giải thưởng Nhiếp ảnh Động vật hoang dã Anh

Nhiếp ảnh gia đã sử dụng một camera hồng ngoại được chế tạo đặc biệt, đặt chế độ phơi sáng kép để ghi lại đường bay tốc độ cao của những con dơi ở Daubenton, Wilshire, Anh trong bóng tối, tạo nên một bức ảnh đầy ma mị.  


“Những chiến binh từng sợ voi giờ lại bảo vệ chúng” của tác giả Amy Vitale – chiến thắng cuộc thi Ảnh Báo chí Thế giới, hạng mục Những câu chuyện tự nhiên

Trong ảnh là một con voi trưởng thành đang dạy cho những voi con mồ côi cách tắm bụi tại Khu bảo tồn Voi Reteti ở miền bắc Kenya. Tại đây những con voi mồ côi và bị bỏ rơi được giúp phục hồi và sau đó sẽ được trả về với tự nhiên.


“Chờ đợi tự do” của tác giả Neil Aldridge – giải thưởng Ảnh Báo chí Thế giới, chiến thắng ở hạng mục môi trường

Con tê giác trắng còn nhỏ tuổi trong ảnh đã được gây mê, bịt mắt trên đường đưa tới Okavango Delta ở Botswana để trả về với tự nhiên sau khi được cứu khỏi Nam Phi, nơi có nạn săn trộm hoành hành. Loài tê giác trắng miền nam được xếp vào hàng cận nguy cấp.


“Nổi bật giữa đám đông” của tác giả Chris Oosthuizen – chiến thắng Cuộc thi Nhiếp ảnh Hiệp hội Sinh thái Anh

Một con chim cánh cụt vua trưởng thành vây quanh bởi cả một đàn con non. Dân số của quần thể động vật này ở Nam Cực đang đối mặt với một tương lai không có gì đảm bảo, khi mà biến đổi khí hậu đang khiến chúng ngày càng phải kiếm ăn xa hơn, khó khăn hơn.  


“Cự đà biển khởi động ngày mới” của tác giả Mark Tatchell – chiến thắng hạng mục Nghệ thuật sinh thái của Cuộc thi Nhiếp ảnh Hiệp hội Sinh thái Anh

Những con cự đà biển ở các hòn đảo thuộc quần đảo Galapagos cần phải làm ấm người mỗi ngày để có thể trở nên năng động. Những cá thể này đã leo lên một khúc gỗ bị trôi dạt vào bờ để đón những tia nắng mặt trời.


“Bức chân dung gia đình Sư tử biển Australia” của Matty Smith – chiến thắng hạng mục Các loài Động vật Nguy cấp, cuộc thi Nhiếp ảnh gia Thiên nhiên Địa lý Australia của năm

Smith cho biết: “Loài sư tử biển Australia đang trong tình trạng nguy cấp là một trong những loài vật tinh nghịch nhất. Tôi đã phải đợi cho đến khi những người lặn biển khác đã lên khỏi mặt nước, và những trò vui tràn đầy năng lượng lắng lại. Những con sư tử biển khi ấy mới bắt đầu điềm tĩnh và thoải mái với sự có mặt của tôi, giúp tôi có thể chụp được bức chân dung gia đình này một cách thân tình.”

Hà Thu, theo theguardian.com