Văn hóa

10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

18:03 - 12/04/2019
Mạng lưới Giải pháp phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc mới đây đã công bố Báo cáo Hạnh phúc Thế giới, chỉ ra 10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2019.

Hạnh phúc, không giống như chi phí sinh hoạt hay tỷ giá hối đoái, nó là thứ  khó có thể đo lường được, nhưng một sáng kiến của Liên Hợp Quốc đã có thể đến gần hơn với khái niệm hạnh phúc. Nhằm tôn vinh Ngày Quốc tế Hạnh phúc (ngày 20/3 hàng năm), Mạng lưới Giải pháp Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc đã công bố Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2019, một nghiên cứu thường niên chỉ ra mối liên hệ giữa hạnh phúc và phát triển (đồng thời khuyến khích các nhà hoạch định chính sách chú trọng hơn đến hạnh phúc, thay vì các biện pháp phát triển dễ dàng định lượng hơn). 

Khoảng 1.000 người của mỗi quốc gia  là thành viên Liên Hợp Quốc đánh giá chất lượng cuộc sống của họ theo thang điểm từ 0 đến 10, trong khi các nhà nghiên cứu thu thập các số liệu từ 6 lĩnh vực: GDP – thu nhập bình quân đầu người, tuổi thọ, trợ cấp xã hội, niềm tin và mức độ tham nhũng, sự tự do được quyết định cuộc đời, và sự hào phóng.   Có thể quốc gia của bạn không may mắn có mặt trong danh sách này, nhưng chúng tôi vẫn khuyên bạn luôn mỉm cười và hướng về phía trước. 

Dưới đây là danh sách 10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2019 theo công bố của Liên Hợp Quốc: 

1. Phần Lan

Phần Lan đứng đầu danh sách này trong hai năm liên tiếp. Phần Lan luôn nằm trong top những quốc gia có hệ thống giáo dục hàng đầu thế giới, chỉ xếp sau Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore. Phần lớn sự thành công về giáo dục đó đến từ sự tôn trọng giáo viên, những người được yêu cầu phải có bằng thạc sĩ (do nhà nước tài trợ), và hệ thống sư phạm ít tập trung vào kiểm tra định lượng mà tập trung nhiều hơn vào trải nghiệm học tập và cơ hội bình đẳng.  

Để chào mừng thứ hạng này, ủy ban du lịch quốc gia của Phần Lan đã khởi xướng một cuộc thi mà phần thưởng dành cho 8 người thắng cuộc là một chuyến du lịch hè miễn phí, được ở tại nhà của người dân Phần Lan, để trải nghiệm niềm hạnh phúc và khám phá những thắng cảnh của Phần Lan. 

2. Đan Mạch

Đan Mạch đã tăng một bậc so với năm ngoái, lên vị trí thứ hai. Quốc gia này gần như đứng đầu các tiêu chí của LHQ về tuổi thọ, trợ cấp xã hội và sự hào phóng. Ngoài ra, Đan Mạch còn là một quốc gia cam kết sản xuất năng lượng tái tạo (39,1% năng lượng được tạo ra trong năm 2014 là từ sức gió). Là đất nước có thành phố thân thiện với xe đạp nhất thế giới và một đường bờ biển mà bạn có thể muốn dành cả đời để khám phá, hạnh phúc của Đan Mạch chắc chắn còn đến từ sự tôn trọng hành tinh mà chúng ta đang sống.  

Một nghiên cứu gần đây của Viện nghiên cứu Hạnh phúc, trụ sở tại Copenhagen (sự tồn tại của viện nghiên cứu này có lẽ cũng là một lí do giúp Đan Mạch nằm trong top đầu) chỉ ra rằng, hạnh phúc của Đan Mạch còn bao gồm niềm tin vào chính phủ, an ninh kinh tế, tự do, tham gia dân sự, và sự cân bằng cuộc sống - công việc. Điều đặc biệt mà chúng tôi rút ra được từ những nghiên cứu không ngừng của viện trên là nếu bạn muốn hạnh phúc, thì bước đầu tiên là hãy ngừng căng thẳng nghĩ về việc bạn hạnh phúc như thế nào… và đạp xe đi dạo.

3. Na Uy

Na Uy đã tụt hạng kể từ năm 2017 khi xếp vị trí thứ nhất, xuống vị trí thứ ba trong năm nay. Nhưng điều đó cũng không có gì đáng phàn nàn, bởi như LHQ đã chỉ ra trong Báo cáo Phát triển Con người, Na Uy đã 13 năm liên tiếp đứng đầu danh sách Các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. 

Có rất nhiều điều khiến đây là nơi đáng sống và người dân nơi đây luôn cảm thấy hạnh phúc. Sự kết hợp giữa hệ thống phúc lợi xã hội toàn diện của chính phủ và nền kinh tế thịnh vượng được xây dựng dựa trên việc quản lý có trách nhiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên đồng nghĩa với việc có rất ít người bị bỏ lại phía sau. Hỗ trợ xã hội, niềm tin vào chính phủ, và ổn định về kinh tế xuất phát từ đó đều đóng góp vào sự hạnh phúc chung. 

4. Iceland 

Iceland xếp thứ hạng cao bởi có tỷ lệ cao những người được hỏi cho biết họ cảm thấy như có một người bạn hữu để dựa vào khi khó khăn. Điều này có lẽ rõ nét nhất khi đất nước thức giấc sau sự sụp đổ về tài chính hồi năm 2007. 

Có thể bạn nghĩ rằng dòng khách Mỹ liên tục đổ về Reykjavik sẽ ảnh hưởng nhiều đến niềm hạnh phúc của cư dân, chẳng hạn như sẽ khó đặt chỗ trước nếu muốn đi ăn nhà hàng. Nhưng không, người Iceland vẫn không có gì phải bối rối, có lẽ cũng bởi họ có cách “chạy trốn” khỏi thành phố để đến với những vùng thôn quê bình yên như đến một hành tinh khác.  

5. Hà Lan

Mức độ hạnh phúc của Hà Lan gần như không thay đổi giữa các năm từ 2005 đến 2018. Hạnh phúc ở Hà Lan bắt đầu từ rất trẻ. Một báo cáo năm 2013 của Unicef đã đánh giá trẻ em Hà Lan là trẻ em hạnh phúc nhất thế giới, dựa trên số liệu liên quan đến phúc lợi, an toàn và sức khỏe. 

6. Thụy Sỹ

Từ việc người lao động được hưởng bao nhiêu ngày nghỉ, đến việc cho phép bao nhiêu người được nhập cư vào đất nước, Thụy Sĩ là quốc gia dân chủ, mọi thứ đều bỏ phiếu, và những cuộc trưng cầu dân ý diễn ra thường xuyên trong năm. Hệ thống dân chủ trực tiếp này khiến công dân Thụy Sĩ cảm thấy tuyệt vời khi được tham gia vào tiến trình phát triển của đất nước họ, từ các quyết định mang tính bước ngoặt về quyền con người cho đến việc có nên lắp đặt một cụm đèn giao thông mới trong thành phố của họ hay không? 

Người Thuỵ Sĩ được biết tới là ít tiếp xúc với người khác, và điều này có thể gây khó chịu cho những du khách đến Thụy Sĩ lần đầu. Tuy nhiên có một kết cấu xã hội mạnh mẽ được xây dựng bởi niềm tin rằng mỗi tiếng nói đều quan trọng. Chính đặc điểm chính trị này cũng giúp giải thích lí do vì sao 3 thành phố của Thụy Sĩ là Basel, Geneva, và Zurich được lọt top 10 thành phố tốt nhất dành cho người nước ngoài. 

7. Thụy Điển

Năm nay, Thụy Điển tiếp tục thăng hạng trên bảng xếp hạng, từ số 9 lên vị trí số 7 so với năm ngoái. GDP bình quân đầu người cao không phải lý do duy nhất. Mà thay vào đó, là: sự nhấn mạnh vào bình đẳng xã hội được xây dựng trong hệ thống giáo dục bắt đầu từ bậc mầm non; hay chế độ nghỉ 16 tháng (có lương) dành cho các cặp vợ chồng sau sinh con, cùng miễn phí gửi nhà trẻ. Đây cũng là những điều khiến Thụy điển là đất nước tốt nhất dành cho phụ nữ, theo một nghiên cứu độc lập khác. Về cơ bản, sự nhấn mạnh vào cân bằng cuộc sống - công việc dẫn đến sự hạnh phúc của cư dân. Hóa ra, cảm giác làm việc hiệu quả và được nghỉ ngơi lại đem đến những nụ cười.    

8. New Zealand

Quả thực là một cuộc cạnh tranh quyết liệt, New Zealand đã đánh bại nước láng giềng Úc, quốc gia thậm chí không lọt vào top 10 năm nay. Độc giả của Condé Nast Traveler kết luận rằng người New Zealand rất nồng hậu, hiếu khách, và theo  nghiên cứu của LHQ, đa phần điều đó đến từ sự hài lòng không chỉ khi họ được đi chơi, mà ngay cả tại nơi làm việc. Ngoài ra, sự trù phú về tài nguyên thiên nhiên với núi, bãi biển, vườn nho… cũng đóng một vai trò trong chỉ số hạnh phúc của quốc gia này. 

9. Canada

Canada là quốc gia duy nhất ở châu Mỹ lọt vào top 10. Vị trí số 9 của Canada là bằng chứng cho thấy tiền không phải là tất cả, vì Canada đã vượt qua người hàng xóm Mỹ (đứng ở vị trí 19, giảm một bậc so với năm ngoái). Đây có phải thứ hạng tốt nhất của Canada, khi mà công dân nước này rất có ý thức về tự do quyết định những lựa chọn trong cuộc sống của họ. 

10. Áo

Loại Australia khỏi top 10, Áo chiếm lấy vị trí thứ 10 với một điểm số cao về tuổi thọ và GDP bình quân đầu người. Còn nhớ ở trên chúng tôi có nói rằng đạp xe cũng có thể giúp ích cho xếp hạng hạnh phúc? Vậy thì hãy cân nhắc điều này: đạp xe là một trong những cách đi lại được ưa chuộng nhất ở Áo. 

Lê Ly - Hà Thu, theo cntraveler.com