Văn hóa

2019 - Oscar lịch sử của nữ giới

08:29 - 21/02/2019
Một năm sau khi nữ diễn viên Frances McDormand giành giải Oscar và dùng sân khấu Oscar để ủng hộ nữ giới trong ngành công nghiệp Điện ảnh, Hollywood và đặc biệt là Oscar năm nay đã chứng kiến những sự tiến bộ đáng kể.

Năm ngoái, McDormand đã kêu gọi những người nổi tiếng – đặc biệt là những “inclusion rider” – những người có quyền đưa vào hợp đồng yêu cầu đoàn phim phải có sự đa dạng về sắc tộc và giới tính - ủng hộ nữ giới. Bà cũng hy vọng các nhà sản xuất cân nhắc sử dụng ứng viên nữ trong những công việc từ đạo diễn tới phụ trách ánh sáng.

Sau bài phát biểu đặc biệt của McDormand, một “ông lớn” của Hollywood là Warner Bros. đã áp dụng các chính sách dựa trên ý tưởng này. Đồng thời, nhiều ngôi sao hạng A kiêm nhà sản xuất như Matt Damon và Michael B. Jordan – cũng cam kết thúc đẩy các “inclusion rider”.

Nam diễn viên, nhà sản xuất Matt Damon - một trong số những nghệ sĩ ủng hộ nữ giới trong nền công nghiệp điện ảnh

Sự phổ biến của khái niệm “inclusion rider” đã khởi động một nỗ lực tuy còn yếu, nhằm gây áp lực đối với các nhà làm phim để thúc đẩy sự hiện diện của nữ giới trong các bộ phim của họ.

Một nghiên cứu vừa được công bố trong tháng này cho thấy những hy vọng mới. 40 trong 100 bộ phim hay nhất năm 2018 có một nhân vật chính là nữ - con số nhiều nhất được ghi nhận trong 12 năm qua. Trong số những bộ phim ấy có những ứng cử viên sáng giá của Oscar năm nay như A Star is Born, The Favourite  Roma.

"Roma" - ứng cử viên sáng giá trên đường đua Oscar năm nay

Và 28% ứng cử viên Oscar năm nay đều là phụ nữ - tỷ lệ cao nhất trong lịch sử.

Ngành công nghiệp điện ảnh cũng đang có những hành động khác để thúc đẩy sự đa dạng giới.

Chương trình “Thử thách 4%” là một ví dụ tiêu biểu. Chương trình này kêu gọi có ít nhất một phim truyện của đạo diễn nữ trong 18 tháng tới. Con số 4% nhỏ bé ở đây chính là số lượng các bộ phim do nữ giới đạo diễn trong 1.200 bộ phim hàng đầu của 10 năm qua. 

1.200 bộ phim, nhưng chỉ có 4% là phim do nữ giới đạo diễn.

Đạo diễn của Vice - Adam McKay cho rằng thái độ của ngành công nghiệp đang thay đổi. Công ty sản xuất phim của ông đã làm 5 bộ phim của các đạo diễn nữ.

Hơn 120 diễn viên, nhà sản xuất và biên kịch, cùng 7 hãng phim đã chấp nhận “Thử thách 4%”. Nhiều hãng phim cũng đã xây dựng các chương trình cố vấn cho nữ giới.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp điện ảnh vẫn còn một chặng đường rất dài nếu muốn đạt được mốc cân bằng giới 50/50. Số lượng quay phim nữ vẫn ở mức đặc biệt thấp. Theo dữ liệu của Đại học Bang San Diego, con số này chỉ là 3% trong tổng số 100 bộ phim có doanh thu cao nhất năm ngoái.

Và không có một hãng phim lớn nào ngoài Warner Bros. cam kết sử dụng các “inclusion rider” trên mọi vị trí sản xuất một bộ phim.

Warner Bros. hiện đang là "ông lớn" duy nhất có những bước đi đáng kể nhằm xóa nhòa sự bất bình đẳng giới trong  điện ảnh

Nhiều thập kỷ bất bình đẳng giới trong nền công nghiệp điện ảnh khiến việc tìm những phụ nữ có trình độ phù hợp với các vị trí trong đoàn làm phim dường như là điều khá khó khăn. Tuy nhiên, có những đạo diễn lại không công nhận điều này.

Đạo diễn Betsy West, được đề cử giải Phim tài liệu xuất sắc tại Oscar 91

Đạo diễn Betsy West cho biết bà đã nỗ lực rất nhiều để thuê phụ nữ, và trên thực tế, trong bộ phim của bà, tất cả những vị trí chủ chốt đều do phụ nữ nắm giữ - quay phim, biên tập, soạn nhạc. "Mọi người hỏi tôi “Làm thế nào để tìm ra những người đó? Không hề khó đâu. Họ ở ngoài kia và bạn phải tìm kiếm.”

Có thể rất lâu nữa, việc cân bằng giới mới có thể xảy ra tại ngành công nghiệp điện ảnh, nhưng từ những tín hiệu sáng tại mùa Oscar năm nay, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào tương lai tươi sáng, khi những bộ phim do nữ giới thực hiện từ A đến Z được công chúng yêu thích và nhiệt tình đón nhận.

Tiểu Dương