Văn hóa

Nhìn lại những "lùm xùm" mùa Oscar 2019

11:23 - 19/02/2019
Có lẽ chưa có mùa Oscar nào mà lại có nhiều rắc rối trước ngày trao giải như Oscar 2019.

1. Mở thêm hạng mục "Phim đại chúng xuất sắc"

Tháng 8 năm ngoái, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh (AMPAS) bắt đầu gặp rắc rối khi thông báo sẽ có 3 sự thay đổi lớn trong mùa Oscar năm nay: Thiết lập hạng mục giải mới cho phim đại chúng, từ năm 2020 đẩy lễ trao giải Oscar lên sớm hơn (vào ngày 9/2), và tiếp cận rộng rãi ra toàn cầu hơn với chương trình phát sóng dài 3 tiếng.

Những thay đổi này được hy vọng sẽ tạo sự hấp dẫn hơn cho giải thưởng điện ảnh danh giá này, sau mùa Oscar 2018 với tỷ lệ người xem thấp kỷ lục.

Thế nhưng, đề xuất mở hạng mục mới dành cho "Phim đại chúng xuất sắc nhất" lại được nhiều nhà phê bình cho là bước lùi của Oscar. Họ cho rằng Oscar là thánh đường của các bộ phim nghệ thuật chứ không phải dành cho phim giải trí. 

Viện Hàn lâm sau đó phải thừa nhận đã đưa ra thay đổi quá vội vàng, gây khó khăn cho chiến dịch chạy đua Oscar của những phim đã công chiếu năm nay. AMPAS cũng cho biết sẽ nghiên cứu thêm về giải phim đại chúng nhưng chưa công bố thời điểm dự kiến áp dụng. 

2. Kevin Hart bỏ vị trí MC

Ban đầu, danh hài Kevin Hart được chỉ định làm người dẫn chương trình Oscar 2019. Tuy nhiên, anh chàng đã rút khỏi vị trí trên sau khi những dòng Tweet kỳ thị người đồng tính cách đây nhiều năm bị "đào mộ" trở lại.

Vào tháng 1, Hart đã xin lỗi cộng đồng LGBTQ nhưng quyết định sẽ không trở lại với Oscar vì muốn tôn trọng khán giả.

Cuối cùng, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh (AMPAS) chính thức xác nhận rằng lễ trao giải Oscar 2019 sẽ không có người dẫn chương trình. 

Đây là điều gần như không tưởng vì sau 30 năm, giải thưởng điện ảnh danh giá nhất hành tinh mới không có nổi một MC thực sự.

3. Cáo buộc đe dọa nghệ sĩ

Sau khi diễn viên hài Kevin Hart tuyên bố không tham gia sau scandal kì thị người đồng tính, Oscar tiếp tục dính thêm rắc rối. 

Nghiệp đoàn Diễn viên Màn ảnh (SAG-AFTRA) – hiệp hội diễn viên lớn nhất nước Mỹ, gồm 160.000 thành viên đã ra thông cáo, tố ban tổ chức Oscar đe dọa và gây áp lực để họ không được xuất hiện hay dẫn bất cứ một lễ trao giải nào ngoài Oscar.

Nghiệp đoàn này cho rằng hành động của ban tổ chức Oscar là không phù hợp và khiếm nhã. 

4. Bất ngờ xóa rồi lại giữ các hạng mục phát sóng

Vì áp lực phải có thời lượng phát sóng trực tiếp lễ trao giải ít hơn 3 tiếng đồng hồ, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh (AMPAS) đã công bố sẽ không chiếu trực tiếp màn trao giải Oscar cho bốn hạng mục: Quay phim (Cinematography), Biên tập phim (Film Editing), Phim hành động ngắn (Live Action Short), và Trang điểm và tạo kiểu tóc (Makeup and Hairstyling).

Theo đó, phần phát giải các hạng mục này sẽ được phát lại sau. Lý do là vì tỉ lệ xem sụt giảm, gồm cả lễ trao giải Oscar năm ngoái, cho nên ban tổ chức muốn cắt bỏ bớt bốn hạng mục mà theo họ là không quan trọng lắm.

Tuy vậy, những phản ứng kịch liệt của các đạo diễn và nghệ sĩ đã khiến ban tổ chức Oscar phải nhượng bộ. Bên cạnh việc trấn an rằng Lễ trao giải Oscar không cắt bớt bốn hạng mục, ban tổ chức cũng bảo đảm rằng không có hạng mục trao giải nào bị bớt xén thời gian giới thiệu thành tích của ứng cử viên lẫn người thắng giải so với hạng mục khác.

Giải thưởng Viện Hàn lâm hay Giải Oscar là giải thưởng điện ảnh thường niên của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh (AMPAS). Lễ trao giải Oscar lần thứ 91 nhằm vinh danh các tác phẩm xuất sắc nhất trong năm 2018 sẽ diễn ra tại nhà hát Dolby Theatre, Hollywood, Los Angeles, California vào lúc 8h sáng ngày 25/02/2019 và được phát sóng trên kênh truyền hình Mỹ ABC.

Tiểu Dương