Văn hóa

Algeria: Nỗ lực làm sống lại lễ hội năm mới của người Berber

21:11 - 14/01/2019
"Ngày Yennayer" là sự kiện văn hóa đánh dấu năm mới của người Berber đang được làm sống lại sau 50 năm.

Theo truyền thống, những người nông dân Berber thường tổ chức Ngày Yennayer trong ba ngày 12, 13 và 14 tháng 1 hàng năm, mở tiệc ăn mừng, cùng ca hát, nhảy múa trong tiếng nhạc rộn ràng.

Những người cao tuổi đều rất muốn truyền lại các phong tục truyền thống cho giới trẻ thông qua lễ hội năm mới này, với sự kiện năm nay đặc biệt được ghi dấu ấn tượng bằng một đám cưới Kabyle truyền thống.

Phụ nữ Berber chuẩn bị đồ ăn cho Ngày Yennayer

Sau bữa tiệc thịnh soạn, một nhóm phụ nữ đứng xung quanh cô dâu chú rể, cùng hát vang những lời khen ngợi dành cho cặp đôi. Trong khi cô dâu, chú rể đều được vẽ henna. Và điều này thường được thực hiện bởi một người phụ nữ lớn tuổi trong gia đình chú rể. 

“Phong tục của tổ tiên chúng ta mang đến sự giản dị, đẹp đẽ, thể hiện tình anh em và tình đoàn kết giữa mọi người với nhau. Bất cứ khi nào một lễ cưới diễn ra, mọi người dân trong làng sẽ chung tay giúp đỡ các cặp vợ chồng mới cưới bằng cách tặng quà hoặc tiền để giúp họ chi trả cho việc tổ chức đám cưới” - Bà Raab Zahia một nhà tổ chức sự kiện cho biết.

Một nghi thức trong Ngày Yennayer

Algeria đang nỗ lực làm sống lại truyền thống có từ nhiều thập kỷ khi tổ chức “Năm mới nông nghiệp” nhân Ngày Yennayer- sự kiện vốn cũng được kỷ niệm tại một số quốc gia có dân tộc Berber như Mali, Mauritania.

Algeria lần gần đây nhất tổ chức ăn mừng năm mới của người Berber vào ngày 12/1/1969. Đây hiện là quốc gia đầu tiên tại khu vực Bắc Phi nỗ lực khôi phục lễ hội truyền thống này.

Phạm Hằng (Theo CCTV)