Văn hóa

Chiêm ngưỡng bức tranh lụa - Quà tặng quốc gia dành cho Công chúa kế vị Vương quốc Thuỵ Điển

23:14 - 07/05/2019
Công chúa kế vị Vương Quốc Thuỵ Điển Victoria Ingrid Alice Desiree đang có chuyến thăm và làm việc chính thức tại Việt Nam từ ngày 6-8/5/2019. Nhân dịp này, Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã tặng Công chúa bức tranh lụa độc đáo do họa sĩ Văn Dương Thành vẽ.

Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng tranh lụa cho Công chúa kế vị Thụy Điển nhân dịp hai nước kỉ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Bức tranh là tâm huyết của họa sĩ Văn Dương Thành, vẽ trên chất liệu lụa dệt tay để tặng vị khách quý của quốc gia, cũng là người mà họa sĩ đã có duyên gặp gỡ khi công chúa còn là một thiếu nữ hoàng gia, đi học phổ thông, vui tính, hoà đồng, khiêm tốn và thân ái với mọi người.

Họa sĩ Văn Dương Thành cho biết, công chúa Thụy Điển có phong thái vừa sang trọng, vừa trang nghiêm và dịu dàng, nên bà đã chọn những màu sắc êm dịu, kín đáo để làm tôn lên vẻ đẹp rất quý phái và hồn nhiên của vị khách. 

"Tuy vậy tấm khăn sẽ được điểm xuyết những màu xanh nước biển và những bông hoa vàng - là hai màu biểu hiện trên lá cờ của Vương quốc mà cô sẽ lên ngôi Nữ hoàng. Hai màu này sẽ được biến tấu khi rực rỡ khi hoà quyện vào những hoạ sắc màu trầm hơn để tôn vinh màu mắt, màu tóc nâu cũng như làn da rất óng mịn của chủ nhân".  Hoạ sĩ Văn Dương Thành chia sẻ.

Bức tranh có motif là những bông hoa hồng, hoa xuyên tuyết, hoa Linnaeus - những loài hoa được yêu quý ở xứ sở của vị khách.  

Họa sĩ đã tạo ra bức tranh lụa vừa sử dụng được như một sản phẩm thời trang trong các lễ tân quốc gia, bữa tiệc, sự kiện, hoặc khoác lên các mẫu soiree thích hợp với mọi không gian. 

Mỗi nét bút đều ghi dấu hơi thở và cảm xúc của hoạ sỹ. Vẽ trên lụa khó hơn so với các chất liệu khác, họạ sĩ cần bố cục rất kĩ bởi khi bút đã chạm vào mặt lụa thì không thể sửa chữa được nữa. 

Vẽ tranh trên lụa đòi hỏi hoạ sỹ có ý tưởng và nắm bắt chất liệu để chủ động đưa những vệt bút rất phóng khoáng, những đường viền thanh mảnh nhỏ dưới một phần của sợi tóc vào màu lụa thấm xuyên qua thớ lụa để 2 mặt tranh đều như nhau.

Một tấm tranh trên khăn lụa thường có khổ to và dài, và chất liệu lụa rất đặc thù, vì thế vẽ tranh trên lụa chiếm thời gian gấp nhiều lần so với vẽ tranh sơn dầu.

Đây bức tranh, tấm khăn duy nhất - có ký tên tác giả và ghi tên của công chúa. Bức tranh được hy vọng sẽ là một kỷ niệm đẹp về chuyến thăm lần đầu tiên của công chúa đến Việt Nam, đất nước mà chính Nhà vua và Hoàng hậu Thụy Điển đã đến thăm chính thức 15 năm trước đây.

Họa sĩ Văn Dương Thành có nhiều thời gian sống, giảng dạy mỹ thuật và sáng tác tại đất nước Thụy Điển. Được vẽ tranh tặng Công chúa kế vị của đất nước này với bà là một niềm vui và vinh dự lớn lao.

Họa sĩ Văn Dương Thành lớn lên tại Hà Nội, nơi bà theo học tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Hiện nay, bà đang sáng tác và dạy học tại Thuỵ Điển và Việt Nam.

Năm 2000, sau khi tốt nghiệp ngôn ngữ Thụy Điển tại trường Cao Học Công Dân, Văn Dương Thành bắt đầu giảng dạy hội họa, chuyên khoa sơn dầu và lụa cho học viên các quốc tịch, phần lớn là giảng viên mỹ thuật, họa sĩ và sinh viên. Do yêu cầu của nhà trường, Văn Dương Thành đã tu nghiệp sâu hơn môn vẽ tranh trên lụa, vốn rất phát triển ở Italia và Pháp.

Văn Dương Thành sớm có tranh được tuyển chọn vào Viện Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Bức đầu tiên được tuyển chọn năm bà vừa 21 tuổi – là hoạ sỹ trẻ nhất được nhận vinh dự này. 

Kể từ đó, nhiều tác phẩm của bà đã được tuyển vào bộ sưu tập của các bảo tàng nghệ thuật quốc gia ở Pháp, Hoa Kỳ, Romani, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Thụy Điển, và Bảo tàng Frederic Chopin ở Ba Lan v.v..

Văn Dương Thành đã vẽ hơn 1.800 bức tranh và đã có hơn 85 cuộc triển lãm cá nhân trong và ngoài nước. Bà đã nghiên cứu công phu và sử dụng điêu luyện các chất liệu như sơn dầu, goauche và tranh sơn mài cũng như điêu khắc đá.

Văn Dương Thành đã nhận được nhiều giải thưởng giá trị cũng như bà được coi là đại sứ văn hoá của Việt Nam với bạn bè quốc tế. Nhiều sáng tác của bà được lựa chọn làm quà tặng quốc gia cho các vị nguyên thủ như tổng thống Donal Trump, Barack Obama, Jimmy Carter, Thẩm phán Tòa án Tối cao Hoa Kỳ Ruth Bader Ginsburg và H.E. Prince Karel Schwarzenberg, Chánh án tối cao Giáo sư,  Tiến sỹ Vyacheslaw M. Lebedev….

Lương Anh/Vietnam Journey