Văn hóa

Chiêm ngưỡng những tác phẩm rất chân thực trong Cuộc thi nhiếp ảnh BigPicture 2019

14:41 - 31/05/2019
Hơn 6500 bức ảnh của các nhiếp ảnh gia từ khắp nơi trên thế giới "quy tụ" tại Cuộc thi nhiếp ảnh về thế giới tự nhiên BigPicture 2019. Tất cả đều ghi lại những khoảnh khắc đẹp của thiên nhiên và cuộc sống.

Đó là thế giới tự nhiên mà có thể trước đây bạn chưa từng thấy. Từ hình ảnh một con khỉ ôm người chăm sóc, cho đến một con koala đứng trong khu rừng bị núi lửa tàn phá.

50 tác phẩm giành chiến thắng sẽ được giới thiệu tại triển lãm BigPicture thường niên, dự kiến khai mạc vào 26/7 tại San Francisco, Mỹ.

Ở hạng mục phong cảnh, non nước và thực vật, tác phẩm của nhiếp ảnh gia Armand Sarlangue đã giành giải thưởng cao nhất. Tác phẩm được nhiếp ảnh gia chụp  ở đảo Senja, Na Uy. Dù đây không phải điểm đến nổi bật, nhưng nhờ bức ảnh, nhiều người đã biết đến đảo này hơn.  Ngọn núi Segla với phần đỉnh cao chót vót (gần 650 mét) là điểm nổi bật trong bức ảnh này.

Ở hạng mục con người/thiên nhiên, chiến thắng thuộc về nhiếp ảnh gia James Gifford với bức ảnh chụp tại Trung tâm Senkwekwe dành cho những con khỉ mồ côi. Trung tâm này nằm trong Công viên quốc gia Virunga, Congo.

Nhân viên André Bauma hằng ngày vẫn không sợ nguy hiểm, chăm sóc các loài động vật. Theo chia sẻ của nhiếp ảnh gia James, hình ảnh con khỉ ôm người chăm sóc thể hiện mối quan hệ thân thiết giữa con người và động vật hoang dã.

Tác phẩm của nhiếp ảnh gia Mikhail Korostelev đã chiến thắng ở hạng mục động vật hoang dã trên cạn. Bức ảnh mô tả một con gấu nâu khổng lồ đang tìm thức ăn ở Khu bảo tồn Nam Kamchatka, Nga. Để ghi lại được bức hình này, nhiếp ảnh gia Mikhail đã phải trải qua nhiều mạo hiểm trong khu bảo tồn rộng tới 322 nghìn héc-ta.

Bức ảnh của nhiếp ảnh gia Daniel Dietrich là một trong những cái tên có mặt trong danh sách những tác phẩm dệp của hạng mục động vật hoang dã trên cạn. Đây là hình ảnh ba con gấu Bắc Cực trên đảo Barter, Alaska.

Đây là bức ảnh chụp một con koala của nhiếp ảnh gia Julie Fletcher tại Nam Úc. Bức ảnh này cũng lọt vào chung kết hạng mục động vật hoang dã trên cạn.

Năm 2018, Úc trải qua năm nóng thứ 3 trong lịch sử. Nhiệt độ cao gây ra hạn hán và cháy rừng. Koaola là loài động vật di chuyển chậm, vì thế tỉ lệ sống sót sau các vụ cháy là rất thấp. Sau khi ghi lại hình ảnh những khu rừng tan hoàng, nhiếp ảnh gia Julie đã rất ngạc nhiên với con koala mình nhìn thấy và ngay lập tức bấm máy.

Bức ảnh chụp một con gà gô đen khoe bộ lông óng mượt của nhiếp ảnh gia người Na Uy Aundun Rikardsen đã giành giải quán quân của cuộc thi năm nay.

Còn tại hạng mục cuộc sống động vật có cánh, chiến thắng thuộc về nhiếp ảnh gia Piotr Naskrecki với bức ảnh "lột tả" được vẻ đẹp của loài kiến tại Công viên quốc gia Gorongosa, Mozambique.

Bức ảnh chụp một con bạch tuộc cái ở Philippines của nhiếp ảnh gia Jinggong Zhang là một trong những tác phẩm có mặt ở hạng mục sinh vật dưới nước.

Ở hạng mục động vật hoang dã trên cạn, tác phẩm chụp một con linh dương ở sa mạc tại Namibia của nhiếp ảnh gia Buddy Eleazer nhận được rất nhiều lời khen ngợi.

Chiến thắng ở hạng mục sinh vật dưới nước thuộc về nhiếp ảnh gia Pier Mane với tác phẩm chụp một con kỳ nhông biển.

Hạng mục nghệ thuật tự nhiên gọi tác phẩm chiến thắng của nhiếp ảnh gia Chiara Salvadori với bức ảnh tuyệt đẹp chụp vùng đồng bằng ở tây bắc Argentina.

Lương Trang, theo dailymail.co.uk