Văn hóa

Lắng đọng mùa Ramưwan trong đại dịch Covid-19

15:19 - 21/04/2020
Hôm nay 21/4 là ngày mở đầu lễ hội Ramưwan của đồng bào Chăm Bà Ni ở tỉnh Bình Thuận. Tuy nhiên do dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp và còn tiềm ẩn nguy cơ lây lan trong cộng đồng nên đồng bào Chăm Bà Ni nơi đây tạm dừng các nghi lễ tôn giáo, chỉ tổ chức vui đón Ramưwan tại gia đình.

Lễ tảo mộ đồng bào Chăm Bà Ni xã Phan Hòa năm 2018

Ramưwan là lễ hội cổ truyền lớn nhất trong năm của đồng bào Chăm theo đạo Bà Ni tỉnh Bình Thuận, với các hoạt động lễ nghi tôn giáo như: lễ tảo mộ, lễ cúng gia tiên và tháng chay niệm trong thánh đường. 

Năm nay, tại Bình Thuận, lễ hội diễn ra trong 3 ngày từ 21 đến ngày 23/4. Nhằm chung tay cùng cả nước phòng chống dịch Covid-19, đồng bào Chăm Bà Ni tỉnh Bình Thuận không tổ chức Tết cổ truyền Ramưwan đông vui như những năm trước mà thực hiện các lễ nghi ở nhà nhằm giảm tụ tập đông người.

Anh Lư Đức Huấn, Phó Chủ tịch UBND xã Phan Hòa, huyện Bắc Bình cho biết, các ban ngành đoàn thể của tỉnh và huyện phối hợp với chính quyền địa phương đã vận động chức sắc, bà con tín đồ thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội trong những ngày Tết Ramưwan.

Thụy Sĩ/VOV TPHCM