Văn hóa

Những phong tục đón Giáng sinh độc đáo ở các nước

17:33 - 17/12/2018
Giáng sinh là một dịp lễ lớn ở nhiều nơi trên thế giới, và phong tục đón Giáng sinh ở mỗi nơi lại có những nét khác biệt, độc đáo riêng.

Hãy cùng tìm hiểu những nét đặc sắc trong cách đón Giáng sinh của các nước sau đây. 

Philippines

Mùa Giáng sinh ở Philippines kéo dài tới gần nửa năm trời. Trang hoàng Giáng sinh được bắt đầu từ tháng Chín và kéo dài tới tận chủ nhật đầu tiên của tháng Một năm sau. 

Một nét đặc sắc riêng của Giáng sinh ở Philippines là những chiếc đèn lồng giấy truyền thống gọi là “parol”, thường được người dân dùng treo trang trí nhà cửa trong các dịp lễ. Những chiếc parol Giáng sinh có màu sắc và phong cách đặc trưng của Giáng sinh. 

Phần Lan

Ở Phần Lan, một trong những sự kiện chính của mùa Giáng sinh là Lễ Thánh Lucia ngày 13-12. Vào ngày này, cô con gái lớn nhất trong mỗi gia đình sẽ khoác lên mình chiếc áo choàng trắng và đội lên đầu chiếc vương miện nến rồi thực hiện các nghi thức chia bánh kẹo, hay rót café, rượu cho mọi người trong nhà. 

Còn vào tối Noel, nhiều gia đình Phần Lan lại cùng nhau đi tắm hơi để thư giãn, hoặc tới nghĩa trang thăm mộ những người thân đã khuất. Trong bữa trưa Giáng sinh, món ăn truyền thống là món cháo có một hạt hạnh nhân, ai tìm được hạt hạnh nhân sẽ là người được nhiều may mắn nhất. 

Anh

Thay vì treo những chiếc tất Giáng sinh quanh lò sưởi, các gia đình ở Anh lại thường treo chúng ở cuối giường ngủ. Mọi người thường đội vương miện giấy khi dùng bữa tối Giáng sinh, và cùng nhau chơi pháo giấy – là những ống giấy hình chiếc kẹo lớn, bên trong chứa kẹo bánh và những món quà nho nhỏ bất ngờ. 

Australia

Nếu như Giáng sinh thường gợi cho nhiều người nghĩ đến hình ảnh tuyết trắng, thì ở đất nước Australia phía nam bán cầu, mùa Giáng sinh lại là mùa hè ấm áp. Chính vì thế nên một Giáng sinh chan hòa ánh nắng trên bãi biển, với bữa trưa nướng thịt BBQ là một cách tận hưởng kỳ nghỉ lễ lý tưởng đối với người dân và du khách ở Australia. 

Argentina

Người Argentina thích đón mừng Giáng sinh với những tiếng nổ lớn, và pháo hoa chính là sự lựa chọn hàng đầu của họ cho đêm Giáng sinh, sau khi các gia đình đã cùng nhau ăn bữa tối quây quần đầm ấm. Ngoài ra, nhiều gia đình còn có sở thích thả đèn trời bằng giấy lung linh trong màn đêm. 

Mỹ

Trong đêm Giáng sinh, các gia đình ở Mỹ thường để bánh quy và sữa cho ông già Noel, cùng cà rốt cho đàn tuần lộc của ông. Sáng hôm sau khi thức giấc, các em nhỏ sẽ rất vui mừng khi thấy bánh quy đã được ăn, sữa đã được uống, chứng tỏ ông già Noel đã ghé qua và để lại những món quà dưới gốc cây thông hoặc trong những chiếc tất treo quanh lò sưởi.

Rumani

Trẻ em Rumani thường đi từ nhà này sáng nhà khác, hát những bài hát vui vẻ và chờ được cho kẹo và những chiếc bánh truyền thống gọi là “cozonaci”. Nhiều nơi ở Rumani còn có truyền thống là một vài em nhỏ hóa trang thành những con dê hay con gấu tinh nghịch trêu đùa khi các bạn khác đang ca hát. 

Croatia

Các gia đình ở Croatia thường trang trí Giáng sinh với vòng hoa Mùa vọng kết bằng rơm hoặc lá thông, bên trên cắm 4 cây nến tượng trưng cho: hi vọng, hòa bình, niềm vui, và tình yêu. 

Trẻ em Croatia thì luôn phải nhớ lau sạch ủng của mình rồi đặt bên cửa sổ để Thánh Nicholas bỏ những món quà nhỏ vào đó. Tuy nhiên, đứa trẻ nào hư trong năm đó, sẽ chỉ nhận được những nhánh củi khô từ con quỷ Giáng sinh – Krampus.  

Theo Insider