Video Tin trong nước

Bác đề xuất hỗ trợ 1.000 USD cho người mua ô tô điện: Chuyên gia, người tiêu dùng nói gì?

Bộ Tài chính có văn bản gửi Bộ GTVT, từ chối đề xuất trợ giá 1000 USD cho người dân khi mua ô tô điện, bởi chính sách trên không phù hợp với bối cảnh của Việt Nam. Vấn đề này đang nhận được nhiều sự quan tâm từ phía các chuyên gia và người tiêu...
22:39 - 15/09/2023

Bác đề xuất hỗ trợ 1.000 USD cho người mua ô tô điện: Chuyên gia, người tiêu dùng nói gì?

Với mức đề xuất trợ giá 1.000 usd tương đương với khoảng hơn 20 triệu đồng, so với giá trị của một chiếc ô tô điện thì rõ ràng là không lớn. Với mức trợ giá như vậy, theo nhiều người dân khó có thể tác động vào ý thức lựa chọn của họ khi mua ô tô chạy xăng dầu hay chạy điện. 

Dưới áp lực về cắt giảm ô tô sử dụng nhiên liệu phát thải khi Việt Nam đặt mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, xe điện đang là một trong những giải pháp thiết thực. Tuy nhiên, đây là sản phẩm công nghệ hiện đại nên đang có giá trị cao hơn so với ô tô truyền thống. Các chuyên gia trong lĩnh vực ô tô cho rằng, nếu chỉ tính đến trợ giá mà không tính đến các yếu tố hạ tầng kỹ thuật như trạm sạc, nhà máy sản xuất pin... thì sẽ rất khó đạt được như kỳ vọng.

Bày tỏ đồng tình với Bộ Tài chính, các chuyên gia giao thông lo ngại việc chuyển đổi mạnh mẽ từ xe xăng sang xe điện thì nguồn điện sẽ lấy từ đâu. Trong khi, thời gian qua, một số thành phố đã lâm vào tình trạng thiếu điện phải cắt luân phiên để giảm phụ tải. Nếu hàng triệu xe chuyển từ chạy xăng sang chạy điện, thì phụ tải điện lớn như vậy, làm sao ngành năng lượng đáp ứng được. 

Còn dưới góc độ kinh tế, các chuyên gia phân tích, trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn gặp nhiều khó khăn, nhà nước còn phải cân đối nguồn lực để thực hiện nhiều chương trình, dự án về an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo và phát triển cơ sở hạ tầng, việc đặt vấn đề trợ giá, hỗ trợ tài chính trực tiếp đối với các nhà sản xuất, người tiêu dùng ô tô điện là chưa phù hợp vì những người sử dụng ô tô đặc biệt là ô tô điện là những người có thu nhập cao trong xã hội.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng, việc ưu đãi chỗ đỗ xe dành riêng, cho phép xe điện đi làn đường ưu tiên, đường dành cho xe bus, miễn phí đỗ xe ở các địa điểm công cộng… có thể sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người chọn xe điện hơn nhiều so với khoản trợ giá 1.000 USD. Những ưu tiên đó không ảnh hưởng đến ngân sách, và là sự ưu đãi hợp lý đối với những người có lựa chọn góp phần làm cuộc sống xanh, sạch hơn./.


Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng – Trọng Khánh