Video Tin trong nước

Bác sỹ cần được nâng cao kiến thức về bệnh nấm phổi

Việt Nam đứng đầu thế giới về số ca mắc nấm phổi xâm lấn (ước tính 14.523 ca/năm). Để kiểm soát và giảm tỷ lệ bệnh nhân mắc và tử vong do bệnh nấm phổi cần nâng cao kiến thức cho đội ngũ y, bác sỹ.
18:30 - 20/02/2020

Bệnh nhân nấm phổi Lương Nguyên Hiển có tiền sử đái tháo đường, viêm phế quản và suy thận. Ông đã phải nhập bệnh viện Phổi Trung ương vì ho và khó thở. Ông đã điều trị tại tuyến cơ sở 10 ngày, tuy nhiên bệnh chuyển nặng, ông bắt buộc phải chuyển tuyến Trung ương. Ông Hiển chỉ là 1 trong số nhiều bệnh nhân không phát hiện ra bệnh nấm phổi tại tuyến dưới.

Nhân ngày thế giới phòng chống bệnh nấm phổi, Bệnh viện Phổi Trung ương và Hội Phổi Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “Phòng chống bệnh nấm do Aspergillus”. Tại hội thảo các chuyên gia cũng đã đưa ra nguyên nhân tăng tỷ lệ tử vong, phần lớn do bác sỹ thiếu kiến thức về bệnh nấm phổi và chẩn đoán sai thành viêm phổi, dẫn tới điều trị không đúng bệnh. Nếu như bệnh nấm phổi mạn tính được chẩn đoán và điều trị sớm, tỷ lệ tử vong sẽ giảm 30%, so với 50% như hiện nay.

Bệnh nấm phổi phát hiện sớm có thể chữa khỏi hoàn toàn. Vấn đề là các bác sỹ cần thay đổi thái độ và nhận thức về bệnh này, từ đó có những ứng xử đúng trong chẩn đoán, điều trị bệnh kịp thời. Hiện nay, Việt Nam đã có dụng cụ xét nghiệm nhanh phát hiện bệnh nấm phổi.

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.