Video Tin trong nước

Bánh Trung thu nỗ lực tiếp cận thị trường qua kênh phân phối online

Việc giãn cách xã hội để phòng dịch đã tác động mạnh đến thị trường bánh Trung thu năm nay. Không còn cảnh nô nức xếp hàng mua bánh. Các cơ sở kinh doanh bánh Trung thu nỗ lực tìm hướng đi mới để tiếp cận thị trường.
19:26 - 17/09/2021

Chỉ còn vài ngày nữa là tới Trung thu nhưng việc thực hiện giãn cách xã hội khiến thị trường bánh Trung thu năm nay rơi vào tình cảnh ảm đạm chưa từng có. Trên kênh phân phối truyền thống, không còn những quầy bánh Trung thu lưu động, càng không có cảnh xếp hàng mua bánh. Thay vào đó là hình ảnh các siêu thị, đại lý nếu còn may mắn được phép mở cửa cũng thưa thớt người mua.

Trong suốt quá trình điều hành cửa hàng bánh có thương hiệu gần 70 năm trên phố Thụy Khuê, anh Phạm Hải Đăng, cơ sở bánh Trung thu Bảo Phương chưa từng chứng kiến thị trường “đóng băng” như năm nay. Doanh số sụt giảm tới 80% khiến cơ sở của anh phải chuyển hướng tiếp cận thị trường mới thông qua các sàn thương mại điện tử.

Việc thị trường tiêu thụ sụt giảm cũng bắt nguồn bởi dịch bệnh kéo dài ảnh hưởng đến kinh tế khiến nhu cầu mua sắm cho Tết Trung thu cũng giảm đáng kể. Bên cạnh đó là việc giãn cách xã hội khiến người dân khó đi lại hơn. Nếu như mọi năm, chị Đào Việt Anh, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội vẫn thường tự đến chọn bánh tại cửa hàng, năm nay, chị quyết định chuyển sang mua online cho thuận tiện. Theo chị, thị trường bánh năm nay vẫn tương đối đa dạng về mẫu mã, sản phẩm và giá cả gần như không biến động.  

Theo ghi nhận, trên các kênh phân phối online, những thương hiệu bánh Trung thu nổi tiếng đều đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến thông qua website hoặc kết hợp với các sàn thương mại điện tử cũng như các bên dịch vụ giao hàng… Cùng với đó, rất nhiều chiến lược ưu đãi được tung ra như nhận mã giảm giá khi đặt hàng online, chiết khấu khi mua theo combo sản phẩm, tặng quà đính kèm, giảm giá khi đặt hàng sớm…

Việc tiếp cận thị trường thông qua các sàn thương mại điện tử, đối với nhiều cơ sở sản xuất nhỏ lẻ tương đối khó khăn, nhưng đó vẫn là kênh phân phối hữu hiệu trong thời điểm dịch bệnh khó khăn hiện nay.

Sản xuất cầm chừng và tìm hướng tiếp cận mới thông qua các kênh phân phối online là điều mà các nhà sản xuất bánh Trung thu đã và đang nỗ lực triển khai trong nỗ lực đa dạng hóa phương án bán hàng để có thể mang sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng trong bối cảnh ảm đạm chung của thị trường do dịch Covid-19.

Thực hiện: Anh Vũ – Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.