Video Tin trong nước

Bảo tồn biệt thự Pháp cổ tại Hà Nội cần gắn với phát huy giá trị

Ngoài những di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng, Hà Nội còn được biết đến với những khu phố có nhiều ngôi biệt thự cổ với phong cách kiến trúc kiểu Đông Tây kết hợp hài hòa là một trong những điểm nhấn của Thủ đô.
18:46 - 28/04/2022

Nằm tại ngã tư Hàng Bài, Trần Hưng Đạo quận Hoàn Kiếm thành phố Hà Nội, căn biệt thự này là một trong những công trình tiêu biểu của kiến trúc Pháp, một di sản đô thị giữa lòng Thủ đô. Vậy nhưng với chiều dài thời gian, công trình đã xuống cấp nghiêm trọng.

Với mong muốn bảo tồn và phát huy giá trị của di sản đô thị này, Vùng Thủ đô Paris của Pháp đã hỗ trợ TP. Hà Nội triển khai dự án bảo tồn biệt thự Pháp cổ. Dự kiến sau khi hoàn thành công việc bảo tồn, sửa chữa và chống xuống cấp, biệt thự này sẽ được đưa vào khai thác với chức năng là Trung tâm giao lưu văn hóa phố Pháp của Hà Nội. Định hướng khai thác công trình như một thiết chế văn hóa phục vụ cộng, là nơi giới thiệu các nguyên tắc cơ bản cần lưu ý khi tiến hành một dự án trùng tu, tôn tạo và phát huy giá trị đối với một công trình kiến trúc Pháp cổ.

Việc liên kết hợp tác với Vùng Thủ đô Paris thực hiện dự án nghiên cứu trùng tu bảo tồn những công trình kiến trúc Pháp được thành phố Hà Nội triển khai từ năm 2007. Tuy nhiên để việc bảo tồn được hài hòa và bền vững, theo các chuyên gia thì cần phải gắn việc bảo tồn song song với phát huy giá trị cụ thể là khai thác kinh tế để có nguồn tài chính phục vụ cho công tác bảo tồn được tốt hơn.

Được biết, công trình này sau khi hoàn thành bảo tồn không chỉ trở thành địa chỉ giao lưu văn hóa thủ đô với nhiều hoạt động quảng bá và phát huy các giá trị di sản văn hóa mà còn trở thành một điểm đến du lịch mới và là địa điểm để tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại và kinh tế giữa Việt Nam và Pháp.

Thông qua dự án, thành phố Hà Nội mong muốn cộng đồng có thể nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng, lợi ích của hài hòa giữa bảo tồn với phát huy, khai thác giá trị của những di sản này.

Duy Hưng – Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.