Video Bản tin Sức khỏe 24H

Bệnh nhân bị mụn trứng cá dai dẳng nhiều năm vì bệnh nhân ngại đi khám bác sỹ

Mụn trứng cá ở tuổi dậy thì là tình trạng rất phổ biến. Tuy nhiên, hầu hết các bạn trẻ đều tự chăm sóc da, đặc biệt tự mua thuốc điều trị và không thăm khám bác sỹ, hậu quả là mụn ngày càng lan rộng, sưng tấy và về lâu dài để lại sẹo xấu trên mặt.
15:15 - 28/09/2023

Mụn trứng cá xuất hiện trên khuôn mặt bạn trẻ này từ khi học lớp 11, tức là đã sau khoảng 8 năm, tuy nhiên đây là lần đầu tiên, bệnh nhân đi khám để điều trị theo đơn của bác sỹ. Hậu quả của 8 năm tự điều trị là mụn không hết mà sẹo thâm không thể mờ.

Mụn trứng cá nặng hay mụn trứng cá dai dẳng không được điều trị có thể để lại các di chứng trên da như sẹo lõm hay sẹo lồi. Mụn trứng cá tuy không ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh nhưng lại ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Phần lớn bệnh nhân đều tự ý mua thuốc tự điều trị, vì nghĩ bệnh đơn giản, dễ chữa, tuy nhiên trên thực tế, không có sự thăm khám và hướng dẫn chăm sóc da và điều trị đúng phác đồ, bệnh sẽ bị đi bị lại, khiến trứng cá có thể xuất hiện dai dẳng nhiều năm trong của cuộc đời mỗi người.

Có rất nhiều nguyên nhân gây mụn trứng cá và ở cơ địa mỗi người lại có phương án điều trị khác nhau, vì vậy, bệnh nhân cần thăm khám và điều trị theo phác đồ của bác sỹ.  Cần lưu ý rằng liệu pháp điều trị mụn trứng cá cần thời gian để có hiệu quả, thông thường thời gian điều trị từ 4 đến 8 tuần, mặc dù đôi khi có thể kéo dài tới 3 tháng. Trong suốt quá trình điều trị,  tình trạng mụn có thể trở nên trầm trọng hơn trước khi được chữa khỏi khiến các bệnh nhân thường chán nản và bỏ cuộc. Vì vậy, điều quan trọng là phải kiên trì tuân theo các quy trình chữa trị ngay cả khi không có tiến triển trước mắt.

Thực hiện: Mai Lan, Ngọc Toàn