Video Bản tin Sức khỏe 24H

Bệnh nhân đái tháo đường dễ biến chứng tim mạch

Chế độ ăn uống, sinh hoạt của bệnh nhân đái tháo đường không điều độ sẽ làm gia tăng đường huyết và làm trầm trọng tình trạng bệnh, trong đó biến chứng tim là biến chứng dễ gặp nhất.
13:56 - 18/03/2024

Bệnh nhân đái tháo đường dễ biến chứng tim mạch

       Ngay sau kỳ nghỉ Tết dài ngày, bệnh nhân ngoài 50 tuổi đã phải nhập Bệnh viện Tim Hà Nội cấp cứu vì biến chứng đái tháo đường sang suy tim. Rất có thể bà phải phẫu thuật can thiệp tim mạch để bảo tồn cuộc sống lâu dài. Bà phát hiện bệnh cách đây 2 năm, tuy nhiên do không uống thuốc đều mỗi ngày, cộng với không kiểm soát khẩu phần và loại thực phẩm ăn mỗi ngày mà chỉ qua 1 tuần nghỉ Tết đường huyết đã tăng cao và đã biến chứng sang tim.

      Sau Tết số lượng bệnh nhân đái tháo đường nhập Bệnh viện Tim Hà Nội cấp cứu vì suy tim gia tăng. Không ít ca bắt buộc phải đặt stend tim để duy trì sự sống. Tết là lúc người bệnh thường ăn uống thoải mái. Bánh chưng, thịt, bánh kẹo thường được sử dụng trong bữa ăn của mỗi gia đình. Người bệnh thường sử dụng và bỏ qua những cảnh báo từ những loại thức ăn gây tăng đường huyết này. Không những thế, thói quen tập thể dục cũng dừng, cùng với đó thức khuya, dậy muộn đã làm thể trạng của người bệnh suy yếu.

      Dự phòng sớm, quản lý và điều trị kịp thời nhằm giảm sự gia tăng mắc bệnh đái tháo đường và các biến chứng của bệnh, người bệnh cần biết rõ đái tháo đường là một bệnh rối loạn suốt đời. Do đó, người mắc bệnh cần thường xuyên xét nghiệm đường máu để điều trị sớm, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm; duy trì hoạt động thể lực hàng ngày, chế độ ăn uống hợp lý bất cứ ở thời điểm ngày Tết hay ngày thường. Thực tế cho thấy, có rất nhiều bệnh nhân tiểu đường vào những ngày bình thường kiểm soát rất tốt chế độ ăn uống, nhưng vào dịp Tết lại “buông lỏng kỷ luật” dẫn tới bệnh biến chứng nguy hiểm./.

Thực hiện: Mai Lan – Ngọc Toàn