Video Tin trong nước

Các địa phương phải nâng cao hơn 1 mức, nhanh hơn 1 mức trong phòng chống dịch

Các địa phương phải nhanh hơn, mạnh hơn, quyết liệt hơn. Phải song song vừa lấy mẫu, vừa khoanh vùng, vừa truy vết. Nếu không truy vết được phải thực hiện giãn cách xã hội.
17:27 - 03/02/2021

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương về công tác phòng chống dịch Covid-19 chiều tối 2/2 như vậy.

Báo cáo của ông Mai Xuân Hải, Giám đốc Sở Y tế Gia Lai cho thấy, địa phương lần đầu tiên ghi nhận ca dương tính với Covid-19 và số ca liên tục gia tăng, đồng thời toàn tỉnh đã truy vết được 303 trường hợp F1, 634 F2. Bước đầu lấy mẫu được trên 6.500 trường hợp song công suất xét nghiệm của tỉnh đang rất thấp, chỉ 200 mẫu/ngày và đang nhờ Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên hỗ trợ xét nghiệm thêm 500 mẫu/ngày. 

Do 1 ca bệnh từng đến BVĐK tỉnh Gia Lai khám bệnh, tỉnh đã ra quyết định phong toả bệnh viện và lấy mẫu toàn bộ 300 nhân viên y tế, 1.200 bệnh nhân và người nhà để xét nghiệm. Từ đầu cầu Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị Gia Lai phải tính đến thực hiện xét nghiệm tại chỗ, Bộ Y tế sẽ điều động Viện Pasteur TP HCM ngay lập tức đưa nhân lực, máy móc lên Gia Lai thiết lập 1 labo xét nghiệm, hỗ trợ địa phương. 

Cũng tại đầu cầu Gia Lai, ông Viên Chinh Chiến, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cho biết thêm, đội truy vết của tỉnh hiện có 200 người, mỗi ngày truy vết tối đa được 300-400 trường hợp F1, song ông Chiến cho biết việc điều tra dịch tễ đang gặp rất nhiều khó khăn, các ca bệnh tập trung tại 4 huyện miền múi, đi lại khó khăn nên không thể làm nhanh.

Ông Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, chủng mới lây lan nhanh hơn 70%. Trong khi có đến 70-80% bệnh nhân không có triệu chứng cho nên sẽ dễ bị bỏ qua trong các công đoạn rà soát nên phải thay đổi phương thức. Riêng tại 2 tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh, việc kết nối được tiến hành đến tận các trung tâm y tế tuyến huyện.

Ngay tại cuộc họp, Bộ Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Chợ Rẫy Tp. Hồ Chí Minh, Sở Y tế Đà Nẵng chi viện cho Gia Lai và thành lập bệnh viện dã chiến 200 giường. Viện Pasteur TP. HCM đánh giá năng lực xét nghiệm của CDC Bình Dương, nếu đủ điều kiện có thể cho xét nghiệm khẳng định ngay, không cần báo cáo về Bộ. 

Đồng thời, yêu cầu các tỉnh rà soát lại các điểm nguy cơ, mở rộng xét nghiệm tại các các khoa phòng bệnh viện như khu vực phòng khám, khoa hô hấp, cấp cứu, tai mũi họng… tránh trường hợp bệnh nhân khi vào viện có thể chỉ viêm, đau họng thông thường. 

Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương, nhất là các tỉnh chưa có dịch vẫn còn luống cuống, giờ không được phép lơ là, chủ quan vì lây nhiễm đã hoàn toàn khác. Các tỉnh không được dùng các biện pháp cũ như trước, phải dùng biện pháp mới nhanh hơn, mạnh hơn, quyết liệt hơn”. Bởi mới có 10 tỉnh Bộ còn chi viện chứ nếu tăng thêm Bộ không thể chi viện và các tỉnh cần thực hiện nghiêm 4 tại chỗ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện: Cao Thắng - Anh Dũng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.