Video Tin trong nước

Cần chế tài nghiêm khắc để hướng tới “cam kết bỏ thuốc lá”

Ngày Thế giới không thuốc lá năm nay muốn truyền đi thông điệp về một môi trường không khói thuốc. Để hướng đến mục tiêu này, các chuyên gia nhận định cần ban hành những chính sách nhất quán và hiệu quả hơn trong việc kiểm soát và ngăn chặn các sản phẩm thuốc lá.
16:07 - 31/05/2021

Thuốc lá được quảng cáo tràn lan dù Việt Nam là một trong số những quốc gia đã áp dụng quy định cấm hoàn toàn việc quảng cáo loại sản phẩm này.

Thuế thuốc lá chiếm khoảng 45% giá bán lẻ thuốc lá. Mức này thấp hơn nhiều mức khuyến nghị của Ngân hàng Thế giới (từ 65% đến 80% giá bán lẻ) và thấp hơn nhiều nước trong khu vực như: Thái Lan, Singapore, Malaysia...

Thực tế, dù có nhiều nỗ lực trong việc phòng chống tác hại của thuốc lá, Việt Nam vẫn nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới.

Việc ban hành và thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá đã mang lại những hiệu quả nhất định. Kết quả điều tra tại 34 tỉnh, thành phố năm 2020 cho thấy, so với năm 2015 tỷ lệ hút thuốc chung ở người trưởng thành giảm từ 22,5% xuống 21,7%. Tuy nhiên lại xuất hiện nhiều loại thuốc lá thế hệ mới: thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng... với mức nguy hại thậm chí còn được đánh giá là hơn cả thuốc lá truyền thống, trong khi cơ quan quản lý vẫn còn loay hoay trong việc ban hành chính sách kiểm soát loại sản phẩm này.

Phòng chống tác hại của thuốc lá là cuộc chiến lâu dài và cam go. Trên hành trình ấy, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền và nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá (gồm cả thuốc lá truyền thống và thuốc lá thế hệ mới), việc ban hành những chính sách chặt chẽ và nhất quán hơn là điều tối quan trọng nhằm hướng tới một môi trường không khói thuốc.

Thực hiện: Anh Vũ – Lê Hải

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.