Video Tin trong nước

Cần mạnh tay với thuốc lá điện tử

Bộ Y tế vừa đưa ra đề xuất cấm toàn bộ các sản phẩm thuốc lá mới, bao gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng tại VN. Đề xuất này ngay lập tức đã nhận được sự đồng tình của phần lớn người dân.
23:21 - 11/05/2023

+ Chưa bao giờ việc mua bán thuốc lá điện tử lại dễ dàng như hiện nay. Trên mạng xã hội tràn lan các video clip giới thiệu về các sản phẩm thuốc lá điện tử được thiết kế bắt mắt, thời trang, cùng hướng dẫn cách sử dụng, miêu tả hương vị, cách thức mua hàng chi tiết... thu hút sự chú ý của giới trẻ, đặc biệt là lứa tuổi học sinh. Nguy hiểm hơn, khi thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ học sinh nhập viện cấp cứu sau khi hút thuốc lá điện tử có chứa ma túy, cần sa tổng hợp. Điều này dấy lên những quan ngại thực sự trong cộng đồng xã hội.

Theo các chuyên gia, thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng chứa hàm lượng nicotine nhất định, hút thường xuyên sẽ gây nghiện. Một vài loại có thể chứa những thành phần nguy hiểm hơn như chất gây ung thư, hóa chất độc hại, chất kích thích thần kinh... Trong khi đó, những sản phẩm trên thị trường hiện tại đa số là hàng nhập lậu, không có sự kiểm tra, kiểm soát về mặt chất lượng. Vì vậy, nhiều ý kiến đã bày tỏ sự đồng tình trước đề xuất của Bộ Y tế về việc cấm toàn bộ các sản phẩm thuốc lá mới, bao gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng.

Trong khi chờ một giải pháp quản lý chặt chẽ của các cơ quan chức năng đối với thuốc lá điện tử, thì cha mẹ, nhà trường và xã hội vẫn cần chung tay trong việc tuyên truyền, chia sẻ với các con về tác hại khôn lường của thuốc lá điện tử, cũng như ngăn chặn các con tiếp cận và sử dụng thuốc lá điện tử, tránh những tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Thực hiện: Lê Liên – Chí Phương – Quốc Hùng