Video Tin trong nước

Cân nhắc quy định cho phép ngân hàng liên doanh, liên kết bán bảo hiểm

Trong khuôn khổ Kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ 5, tại phiên thảo luận về dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) chiều 15-1, nhiều đại biểu đề nghị, cần cân nhắc các quy định về việc cho phép ngân hàng liên doanh, liên kết bán bảo hiểm.
17:03 - 16/01/2024

Cân nhắc quy định cho phép ngân hàng liên doanh, liên kết bán bảo hiểm

Theo đại biểu Phạm Văn Hòa, Đoàn Đồng Tháp, hệ lụy của việc các ngân hàng liên doanh, liên kết bán bảo hiểm thời gian qua đã rất rõ ràng. Các công ty bảo hiểm không có trụ sở bảo hiểm mà bán qua ngân hàng nên khách hàng gặp nhiều khó khăn khi có vấn đề cần giải quyết.

Góp ý vào Điều 10 của dự thảo luật về trách nhiệm của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trong việc bảo vệ quyền lợi của khách hàng, đại biểu Dương Khắc Mai, đoàn Đắk Nông đề nghị, cần có giải pháp ngăn chặn, xử lý đối với các hành vi vi phạm của nhân viên các tổ chức tín dụng, ngân hàng.

Trong khi đó, theo đại biểu Phạm Văn Thịnh, đoàn Bắc Giang, nếu dự thảo Luật chỉ bổ sung khoản 2, Điều 113 quy định “ngân hàng thương mại được thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, phù hợp với phạm vi hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước", thì sẽ không bảo đảm ngăn chặn được tình trạng chèn ép khách hàng vay vốn mua bảo hiểm hoặc lợi dụng sự thiếu hiểu biết của khách hàng có tiền gửi tiết kiệm để mua sản phẩm bảo hiểm nhân thọ như thời gian vừa qua.

Cũng theo các đại biểu, việc kiểm soát chặt vấn đề này sẽ tốt cho cả hình ảnh của ngân hàng thương mại cũng như nghề kinh doanh bảo hiểm nhân thọ - một nghề đòi hỏi đạo đức và tính nhân văn hơn rất nhiều những ngành nghề kinh doanh khác.

Thực hiện: Quốc Hùng - Huy Vinh