Video Tin trong nước

Cần thiết ban hành luật lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở để đáp ứng tình hình thực tiễn

Cần bồi dưỡng, hỗ trợ lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở... Đây là những nhóm vấn đề được các đại biểu quan tâm, cho ý kiến trong phiên thảo luận sáng 24/6 tại hội trường về dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
01:33 - 25/06/2023

Cần thiết ban hành luật lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở để đáp ứng tình hình thực tiễn

Cơ bản nhất trí với tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết xây dựng và ban hành Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, tuy nhiên, nhiều ý kiến đề nghị Ban soạn thảo cần làm rõ việc sắp xếp, kiện toàn lực lượng này có thực sự không làm tăng số người, không làm tăng chi ngân sách như dự thảo đã nêu hay không? Ngoài ra, cần làm rõ cơ quan nào chịu trách nhiệm chi trả tiền bồi dưỡng, hỗ trợ lực lượng tham gia bảo vệ an ninh cơ sở có quy định khi thực hiện nhiệm vụ từ 22h hôm trước đến 6h hôm sau, ngày nghỉ, ngày lễ, thực hiện công việc nặng nhọc, nguy hiểm…

Mặc dù dự thảo luật đã quy định một số chính sách cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, quy định vẫn còn rải rác trong các điều khoản mà chưa cụ thể.

Nhấn mạnh, việc đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở không chỉ riêng của lực lượng công an mà cả hệ thống chính trị cùng với đông đảo quần chúng tham gia, có ý kiến đề nghị ban soạn thảo cân nhắc giữ lại lực lượng công an xã bán chuyên trách.

Về quy định số lượng đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, theo các đại biểu, cần cân nhắc quy định bố trí số lượng cụ thể đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở để phù hợp với vị trí địa lý, quy mô dân số; đồng thời, có chế tài xử lý khi lực lượng này vi phạm pháp luật trong thực thi công vụ.

Trước đó, đầu giờ sáng nay, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng