Video Tin trong nước

Câu chuyện chung cư mini làm nóng nghị trường Quốc hội

Quốc hội Khóa 15 đã kết thúc tuần làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 6 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó, đáng chú ý là dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).
21:13 - 29/10/2023

Câu chuyện chung cư mini làm nóng nghị trường Quốc hội

Thừa nhận chung cư mini là loại hình nhà ở phổ biến, góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở cho hàng triệu người dân tại các thành phố lớn. Tuy nhiện, các đại biểu nhấn mạnh cần bổ sung quy định Nhà nước siết chặt quản lý, kiểm soát được quy hoạch, cấp phép xây dựng, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn phòng, chống cháy nổ.

Nhấn mạnh, vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) vừa rồi đã cho thấy một thực trạng nhức nhối đó là khâu quản lý, kiểm tra, giám sát còn yếu, nhiều đại biểu cho rằng, trước tiên phải siết chặt lại khâu quản lý của các cơ quan chức năng.

Một số đại biểu cũng cho rằng, tại Khoản 1, Điều 57 Dự thảo Luật quy định: Đối với Nhà ở có từ 02 tầng trở lên mà tại mỗi tầng có thiết kế, xây dựng căn hộ để bán, cho thuê mua đối với từng căn hộ hoặc nếu là nhà cho thuê có số lượng từ 20 căn hộ trở lên thì phải đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở. Quy định như vậy là chưa hợp lý, bởi chưa tập trung vào việc bảo đảm an toàn và bảo vệ quyền lợi người sử dụng.

Nhiều ý kiến cũng đề nghị, trường hợp Dự thảo Luật chưa thể nghiên cứu bổ sung đầy đủ các quy định, có thể đưa ra các quy định cơ bản mang tính nguyên tắc và giao cho Chính phủ quy định chi tiết thi hành về phát triển loại hình nhà ở này, nhất là vấn đề liên quan đến bán, cho thuê mua, cấp giấy chứng nhận quản lý sử dụng.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng