Video Tin trong nước

Cây xăng đóng cửa tạm thời: Găm hàng chờ giá tăng hay còn nguyên nhân nào khác?

Từ 15h chiều nay 11/2, mỗi lít xăng E5 RON 92 có giá cao nhất là 24.570 đồng một lít (tăng 980 đồng); RON 95 là 25.320 đồng một lít (tăng 960 đồng). Với lần tăng này, giá bán lẻ xăng dầu trong nước đã vượt 25.000 đồng một lít với RON 95 và đánh dấu mức cao nhất từ tháng 8/2014.

23:03 - 11/02/2022

Trước kỳ tăng giá này, phản ánh trên báo chí cũng như mạng xã hội cho biết, nhiều cây xăng ở các địa phương treo biển hết hàng hoặc bán hạn chế, gây bức xúc trong dư luận và có ý kiến cho rằng, các cây xăng này găm hàng chờ tăng giá, bất chấp chỉ đạo của chính phủ và cơ quan chức năng đối với việc kinh doanh mặt hàng chiến lược này. Bộ Công Thương ngày hôm qua đã tổ chức đoàn thanh tra khẩn với tinh thần kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật. Mặc dù vậy, tại Hà Nội, trước giờ xăng tăng giá, PV đã ghi nhận ở một vài điểm bán xăng dầu trên địa bàn thủ đô vẫn xuất hiện tình trạng các cơ sở kinh doanh đóng cửa hàng với nhiều lý do khác nhau.

Chiều ngày 10/2//2022, cùng thời điểm Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh xăng nếu phát hiện hiện tượng găm hàng trục lợi, khảo sát trên địa bàn thủ đô, vẫn có những cây xăng đóng cửa tạm dừng hoạt động. Như cây xăng trên đường Vũ Phạm Hàm, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy hay cơ sở kinh doanh xăng dầu Đồng Tâm, thuộc địa bàn xã An Thượng, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.

Dư luận cho rằng, việc đóng cửa tạm thời của một số cây xăng có thể là do giá xăng đầu vào cao hơn giá bán ra, khiến cho các cây xăng đóng cửa để chờ giá tăng. 

Câu hỏi có hay không sự “đầu cơ” xăng dầu chờ lên giá còn phải chờ kết luận của các đoàn thanh tra của Bộ Công Thương. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cũng cần có biện pháp linh hoạt, hiệu quả, áp đụng đối với giá cả của mặt hàng này, tránh thiệt hại cho các cơ sở kinh doanh đồng thời hạn chế tối đa hiện tượng đầu cơ mặt hàng chiến lược này.

Như Nguyên - Anh Dũng

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.