Video Thế giới đó đây

Chiêm ngưỡng nhật thực một phần tại nhiều quốc gia trên thế giới

Một vòng sáng lung linh lóe lên trong phút chốc khiến ai nấy chứng kiến đều phải trầm trồ. Đó là hình ảnh nhật thực hình khuyên, một hiện tượng hiếm gặp, vừa diễn ra cuối tuần qua, khi mặt trăng che khuất một phần mặt trời vào ngày dài nhất của mùa hè.
14:28 - 23/06/2020

Nhật thực hạ chí gần đây nhất diễn ra vào năm 2001, và sẽ không diễn ra nữa cho đến năm 2039, và sau đó là năm 2058. Sau đó, sẽ không có nhật thực hạ chí ở bắc bán cầu hoặc nam bán cầu trong hai thế kỷ nữa.

Nhật thực hình khuyên xảy ra khi mặt trăng ở xa hơn trên quỹ đạo quay quanh Trái đất khiến cho bóng mặt trăng trở nên nhỏ hơn, không thể che khuất hoàn toàn mặt trời.

Nhật thực hình khuyên không hiếm gặp, nhưng rơi đúng vào ngày hạ chí thì cực kì hiếm. 

Lần gần đây nhất là vào năm 1982 và lần tiếp theo vào năm 2039, lần duy nhất trong thế kỷ này.

Ở Hồng Kông, Trung Quốc, nhật thực một phần hình khuyên cũng thu hút rất đông người dân đến chiêm ngưỡng. Đài quan sát Hồng Kông cho biết nhật thực năm nay là nhật thực có thể nhìn thấy lớn nhất tại đây kể từ năm 2012, và sẽ là lớn nhất cho đến năm 2070.

Do sự bùng phát của đại dịch Covid-19, Đài quan sát thành phố không tổ chức xem nhật thực tập trung nhưng nhiều người đã tự đến, mang theo các bộ lọc và thiết bị chuyên dụng để ngắm nhìn trực tiếp.

Ở một quốc gia châu Á khác là Ấn Độ, nhật thực mang nhiều ý nghĩa tâm linh. Các đền thờ Hindu tại một số thành phố đóng cửa 12 tiếng trước khi có nhật thực

Theo tín ngưỡng của đạo Hindu, các thiên thể như mặt trời và mặt trăng phát ra năng lượng tiêu cực trong thời gian diễn ra nhật thực, nên các đền thờ đóng cửa để giảm thiểu bất kỳ sự tác động nào có thể của năng lượng tiêu cực, làm xáo trộn nguồn năng lượng thiêng rọi chiếu tới các tín đồ.

Ở các quốc gia Trung Đông như UAE, Ả-rập Xê-út và Israel, người dân cũng vô cùng thích thú với hiện tượng thiên nhiên kì thú này. 

Đàn ông, phụ nữ và trẻ em đều đeo khẩu trang để phòng Covid-19 và sử dụng kính mắt đặc biệt bảo vệ mắt, tập trung tại nhiều địa điểm khác nhau ở Jerusalem để xem nhật thực.

Ở Dubai và Riyadh, nhật thực một phần kéo dài gần 3 giờ đồng hồ. Mọi người đều được khuyến khích không nên nhìn thẳng vào mặt trời, mà phải nhìn qua kính hoặc thiết bị chuyên dụng để tránh gây tổn thương mắt.

Mời quý vị xem các tin tức Thê giới đó đây đã phát sóng tại đây./.