Video Tin trong nước

Chùa Đống Phúc, ngôi chùa gỗ lớn nhất Quảng Ninh

Là ngôi chùa có giá trị lịch sử đặc biệt, trải qua nhiều thăng trầm, đến nay, chùa Đống Phúc ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đã được xây dựng lại và trở thành điểm đến tâm linh quan trọng trong chuyến hành hương về nguồn của người dân và Phật tử muôn nơi.
21:30 - 05/01/2021

Theo nhiều tài liệu ghi lại, chùa Đống Phúc có từ thời nhà Lý vào khoảng cuối thế kỷ thứ XI. Tương truyền, nơi đây đã được Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn cùng các bộ tướng đến lễ Phật cầu quốc thái dân an trước trận Bạch Đằng lịch sử năm 1288. Chùa còn là nơi truyền bá Phật pháp của Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, cũng là nơi lập đàn cầu siêu cho các tướng lĩnh tử trận; cơ sở bí mật của cách mạng trong kháng chiến chống Pháp...

Điểm đặc biệt ở ngôi chùa này là được dựng bằng 500m3 gỗ lim với 76 trụ gỗ lim đỡ vòm chùa. Ngoài ra, chùa còn có 20 trụ đá chạm khắc được đặt trước mặt chính vòm, làm ngôi chùa càng thêm uy nghi, trang trọng. Đây được coi là ngôi chùa bằng gỗ lớn nhất trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Trong khuôn viên chùa Đống Phúc, còn giữ được hai cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Đó là cây thị đã hơn 900 năm tuổi và cây gạo cũng đã 400 năm. Đây là những cây di sản minh chứng cho hồn cốt dân tộc, cũng như lịch sử lâu đời của ngôi chùa này. Năm 2019, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đã trao bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam đối với cây thị và cây gạo trong sân chùa.

Có giá trị lịch sử lâu đời, cùng với cảnh quan và lối kiến trúc hài hòa, không gian xanh mát, chùa Đống Phúc khiến khách thập phương muôn nơi dù chỉ một lần ghé thăm, chiêm bái cũng thấy bình yên, thư thái trong tâm hồn.

Lê Liên - Trọng Đại

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.