Video Về chốn linh thiêng

Chùa Hòa Phúc - Chốn thiêng yên bình

Nơi giao thoa của màu sắc Phật giáo 3 miền Bắc – Trung – Nam với những nét kiến trúc cổ kính xen lẫn hiện đại. Tất cả tạo nên một không gian yên bình, cảm giác thanh tịnh cho du khách ghé thăm chùa Hòa Phúc nổi tiếng của vùng đất xứ Đoài.

10:16 - 17/11/2023

Chùa Hòa Phúc - Chốn thiêng yên bình

Tọa lạc tại thôn Hòa Trúc, xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội, chùa Hòa Phúc được xây dựng trên một vùng đất linh thiêng mà xưa kia tương truyền gọi là “Thất tinh hạ phàm”, tức là bảy ngôi sao rơi xuống và tạo thành bảy cái gò, ngăn cách nhau bởi các dòng suối, con sông. Chùa nằm trên đồi cao, nghiêng mình soi bóng bên hồ nước trong xanh có từ thưở sơ khai của tạo hóa. Mặt tiền chùa xoay hướng Đông Nam bao quanh là dãy núi Ba Vì và ngọn núi Sưa, nhìn ra ngọn Miếu Môn như bức tranh tuyệt đẹp vùng sơn cước. 

Bước chân đến với chùa Hòa Phúc, du khách như được lạc vào chốn bình yên, thanh cảnh với những rặng tre rì rào, mặt hồ yên ả, tiếng chuông chùa ngân vang như xua tan mọi phiền muộn.

Nhìn tổng thể bên ngoài, ngôi chùa mang nét kiến trúc của Phật giáo miền Bắc, thế nhưng cách phối thờ tại chùa lại mang nét đặc trưng của Phật giáo miền Trung và sinh hoạt là theo Phật giáo miền Nam. Đây có lẽ là là một trong những điểm đặc biệt làm nên sự độc đáo của ngôi chùa.

Bên cạnh những nét cổ kính xưa cũ của chùa, những công trình mới được xây dựng trong khuôn viên chùa như giảng đường A Di Đà, Lâm Từ Ni Viên, lầu Quan Thế Âm… đã khiến cho chùa Hòa Phúc trở nên lộng lẫy hơn rất nhiều, nhờ đó thu hút được sự quan tâm của du khách thập phương.

Với các tăng ni phật tử gần xa nơi đây không chỉ là một ngôi chùa mà giống như một trường học. Bởi đây là nơi tổ chức những khóa tu tập dành cho các tầng lớp nhân dân, nơi các tăng, ni, Phật tử tìm đến để tâm thân an tịnh qua những bài giảng pháp của đạo Phật.

Theo thời gian, chùa Hòa Phúc hôm nay đã khoác lên mình một tấm áo mới nhưng không mất đi phần cổ kính, trang nghiêm. Đó vừa là điều đặc biệt, vừa hấp dẫn, cuốn hút du khách từ mọi miền đến nghiên cứu, tham quan, chiêm bái, vừa là niềm tự hào của mảnh đất, con người xứ Đoài.

Chùa Hòa Phúc là sự kết hợp giữa nét kiến trúc hiện đại và truyền thống nhưng vẫn giữ được dáng vẻ của những ngôi chùa Bắc Bộ, đem đến cho du khách và quý phật tử một không gian yên bình, thư thái. Chẳng bề thế hoành tráng, ngôi chùa như một nét chấm phá nhẹ nhàng, dung dị tô điểm thêm cho vẻ đẹp của vùng đất và con người xứ Đoài.

Thực hiện: Hồng Thúy – Ngọc Lệ - Ngọc Toàn