Video Tin trong nước

Cốm Mễ Trì nỗ lực bảo vệ danh hiệu làng nghề truyền thống

Nhằm giữ gìn và bảo vệ danh hiệu làng nghề truyền thống, thời gian qua, người dân và chính quyền phường Mễ Trì đã có nhiều nỗ lực trong việc rà soát, nâng cao hệ thống sản xuất, hạn chế tối đa các tác nhân gây ô nhiễm.

20:56 - 24/10/2023

Cốm Mễ Trì nỗ lực bảo vệ danh hiệu làng nghề truyền thống

Tháng 10 là giai đoạn cao điểm sản xuất trong vụ mùa cốm lớn nhất trong năm của người dân làng Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Những ngày này, khắp đường làng lối ngõ, đâu đâu cũng nhộn nhịp vang lên tiếng máy xát gạo, tiếng chày giã cốm rộn ràng. Mùi thơm của gạo nếp non tỏa đi khắp các con đường. 

Nếu như chục năm về trước, người làng Mễ Trì còn làm nông nghiệp, tự trồng lúa nếp để làm cốm thì ngày nay, do đô thị hóa, những người làm cốm nơi đây đặt mua thóc nếp từ Đông Anh, Mê Linh, Bắc Ninh... Thay vì làm cốm hoàn toàn thủ công, thì nay các hộ trong làng đã áp dụng máy móc, cơ giới hóa vào các khâu làm cốm, giúp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí sản xuất, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm cốm.

Tại Quyết định số 2546/QĐ-UBND ngày 28/4/2023 ban hành Danh mục, lộ trình và kế hoạch xử lý ô nhiễm môi trường đối với các làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, thành phố Hà Nội đã đưa ra danh mục về các làng nghề mai một cần rà soát, đề xuất đưa ra khỏi “Danh sách công nhận danh hiệu làng nghề, làng nghề truyền thống” trên địa bàn Thủ đô. Theo ông Nguyễn Thế Đô – Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì, vừa qua, phường đã đón đoàn kiểm tra của Viện Nghiên cứu Môi trường xuống khảo sát, đánh giá lại làng nghề. Kết quả bước đầu thống nhất làng nghề cốm Mễ Trì không hề có dấu hiệu mai một mà vẫn đang duy trì và trên đà phát triển. Về các nội dung liên quan đến ô nhiễm môi trường do làng nghề, phường Mễ Trì và Viện Nghiên cứu Môi trường cũng đã có những kế hoạch và phương án khắc phục.

Nghề làm cốm ở Mễ Trì đến nay đã có bề dày lịch sử hơn một thế kỷ. Năm 2019, nghề cốm Mễ Trì đã được đưa vào danh mục 17 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, theo quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Các sản phẩm từ cốm của Mễ Trì ngày càng đa dạng, đáp ứng theo mọi nhu cầu của người tiêu dùng. Ngoài các sản phẩm truyền thống như cốm tươi, chả cốm, bánh cốm, xôi cốm, cốm xào... Mễ Trì còn có thêm nhiều sản phẩm được yêu thích như xu xê cốm, sữa chua cốm, mochi cốm, ... 

Cốm Mễ Trì là đặc sản không riêng gì của làng Mễ Trì mà còn là đặc sản của đất Hà thành. Chính vì vậy, việc bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống là việc làm có ý nghĩa và rất cần thiết. Với truyền thống lâu đời cùng sự nỗ lực, cố gắng của người dân cũng như sự hỗ trợ, giúp đỡ, quan tâm của thành phố, các sở ban ngành và chính quyền địa phương, chắc chắn làng nghề cốm truyền thống Mễ Trì sẽ tìm được vận hội mới, nhiều triển vọng để tiếp tục phát triển và khẳng định vai trò của mình trong cuộc sống hiện tại của đất nước./.


Thực hiện: Thúy Vy – Trọng Khánh.