Video Tin trong nước

Còn nhiều băn khoăn với đề xuất sử dụng gầm cầu cạn làm bãi đỗ xe

Tại dự thảo Luật Đường bộ, Bộ GTVT đề xuất dùng gầm cầu cạn làm nơi trông giữ xe tạm thời. Trước tình trạng thiếu hụt trầm trọng về mạng lưới GT tĩnh, thì việc trưng dụng những khoảng không gian vàng này giúp giảm tải và tạo thuận lợi cho người dân.
10:39 - 26/07/2023

Còn nhiều băn khoăn với đề xuất sử dụng gầm cầu cạn làm bãi đỗ xe

      Hà Nội có 8 triệu phương tiện nhưng tỉ lệ diện tích giao thông tĩnh trên diện tích đất xây dựng đô thị chỉ đạt 10% mục tiêu… Số lượng phương tiện cá nhân đang ngày một tăng cao, còn chỗ đỗ xe lại “án binh, bất động”. Đó là lý do vì sao, đã nhiều lần Hà Nội kiến nghị với Bộ GTVT về việc sử dụng gầm cầu cạn làm bãi trông giữ xe. Mới đây nội dung này đã được đưa vào đề xuất trong dự thảo Luật Đường bộ. Tuy nhiên, rất nhiều người tỏ ra lo ngại với đề xuất này.

      Việc cho phép trông xe dưới gầm cầu phần nào sẽ giúp giảm áp lực về nhu cầu bãi đỗ xe. Tuy nhiên, đa phần các gầm cầu cạn hiện nay đều nằm ở các trục giao thông chính, nút giao lớn, lưu lượng phương tiện qua lại đông đúc, việc các xe ra vào sẽ mang đến nhiều nguy cơ va chạm, đặc biệt là ùn tắc giao thông, nhất là trong giờ cao điểm… Do đó, khi tổ chức cần chọn những vị trí phù hợp, an toàn, không phải gầm cầu nào cũng tận dụng được.

      Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, trước áp lực từ bài toán giao thông tĩnh của Hà Nội đang ngày càng khó tìm ra lời giải thì việc cho phép sử dụng các gầm cầu cạn này có thể coi là giải pháp ngắn hạn. Về lâu dài, cần tính toán xây dựng các bãi đỗ xe tĩnh. 

      Mục đích cuối cùng là giải quyết được nhu cầu thực tế, song vẫn đảm bảo được an toàn, chống được ùn tắc, đảm bảo mỹ quan đô thị, giảm thiểu tới mức thấp nhất những nguy cơ. Do đó, chỉ những địa điểm nào không phát sinh gây ùn tắc, không gây cản trở dòng phương tiện chính mới có thể cho phép làm bãi trông giữ xe. Bên cạnh đó, cùng với việc đề ra quy định, việc kiểm tra giám sát cũng rất quan trọng. Nếu các đơn vị tổ chức trông giữ xe không đáp ứng quy định, yêu cầu, cần chấm dứt hoạt động ngay lập tức.

Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng