Video Tin trong nước

Đề xuất 2 làn đường riêng cho xe đạp, kỳ vọng thay đổi thói quen người dân

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa đề xuất tổ chức hai tuyến đường dành cho xe đạp ở dọc sông Tô Lịch và quanh công viên Hòa Bình (đường Hoàng Minh Thảo). Thông tin này đã nhận được nhiều sự quan tâm từ phía người dân và các chuyên gia.
22:05 - 10/12/2023

Đề xuất 2 làn đường riêng cho xe đạp, kỳ vọng thay đổi thói quen người dân

Theo dự kiến, Tuyến đường dọc sông Tô Lịch (từ Ngã Tư Sở đi Cầu Giấy) sẽ lựa chọn để thí điểm. Tuyến này trước đây được xây dựng trên cơ sở điều chỉnh đường riêng cho người đi bộ dọc đường Láng với chiều dài 2,3km, rộng 4m. Và với đề xuất mới, Hà Nội dự kiến sẽ chuyển tuyến từ dành cho người đi bộ thành kết hợp cả cho xe đạp và đi bộ. Ngoài ra, đoạn vỉa hè qua công viên Hòa Bình cũng là đoạn đường được thí điểm triển khai lần này. 

Việc lựa chọn 2 tuyến này làm thí điểm làn đường riêng cho xe đạp được các chuyên gia đánh giá là phù hợp. Nó có cự ly vừa phải, việc di chuyển bằng xe đạp cũng sẽ không quá khó khăn. Tuy nhiên, để thu hút người dân thì cần có thêm trạm xe đạp công cộng dọc tuyến, từ đó tăng cường được khả năng kết nối với các phương tiện vận tải công cộng lớn hơn như xe bus, đường sắt đô thị. 

Xe đạp là phương tiện đang được nhiều người lựa chọn. Vì loại phương tiện này vừa bảo vệ môi trường, vừa là hình thức tăng cường vận động. Tuy nhiên, nhiều người thích nhưng vẫn chưa thể lựa chọn vì việc phải lưu thông trên tuyến đường hỗn hợp cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro…

Xe đạp và dịch vụ xe đạp công cộng đã phát triển và được triển khai tại Hà Nội thời gian qua, tuy nhiên đến nay, tại thành phố Hà Nội vẫn chưa có làn đường dành riêng cho xe đạp. Hai tuyến đường được thí điểm dành riêng cho xe đạp lần này sẽ là một thử nghiệm rất đáng mong đợi đối với người dân, hướng tới hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô./.

Thực hiện: Thu Hương – Trọng Khánh.