Video Tin trong nước

“Đoàn binh Tây Tiến” – Một di cảo quý trong kho tàng sách thiếu nhi Việt Nam

Chiến tranh đã đi qua, nhưng những ký ức lịch sử hào hùng của Trung đoàn Tây Tiến trên mặt trận Tây Bắc và liên minh chiến đấu Việt Nam - Lào trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược mãi mãi đi vào lịch sử.
18:52 - 17/10/2020

Sau gần 70 năm, tập hồi ký của cố nhà thơ – chiến sĩ Quang Dũng: “Đoàn binh Tây Tiến” – kể về đoàn binh Tây Tiến năm xưa giờ đã trở thành những tư liệu văn nghệ và lịch sử vô giá, đóng góp vào di sản văn nghệ kháng chiến nước nhà. Đây cũng chính là cuốn sách vừa được trao giải A tại Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2020. 

Nhà thơ Quang Dũng tên thật là Bùi Đình Diệm, sinh năm 1921, tại Hà Nội.

Nói đến Quang Dũng là nói đến Tây Tiến. Ông là tác giả bài thơ Tây Tiến nổi tiếng. Ông cũng là người trực tiếp tham gia binh đoàn Tây Tiến, để rồi trở thành một thành viên danh dự của đại gia đình những chiến binh năm xưa. Tên tuổi ông giờ đây còn gắn liền với Khu di tích lịch sử quốc gia – Di tích lịch sử lưu niệm Trung đoàn 52 Tây Tiến ở huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. 

Tập hồi ký “Đoàn binh Tây Tiến” được nhà thơ Quang Dũng viết vào năm 1952, do Nhà xuất bản Kim đồng xuất bản được các nhà chuyên môn đánh giá là một tập di cảo thuật lại một cách sinh động và chi tiết quãng thời gian nhà thơ Quang Dũng tham gia đoàn quân Tây Tiến. 

Ở “Đoàn binh Tây Tiến”, Quang Dũng viết: “Ở những miền sâu thẳm hẻo lánh, Đoàn Võ trang đã đem lại hình ảnh của nước Việt Nam đang kháng chiến… Những vở kịch, những buổi hòa nhạc đã đánh thức người ta dậy. Những điệu kèn vang lên cái ý chí của cả một dân tộc đang chiến đấu.”….

Đọc “Đoàn binh Tây Tiến”, người đọc không bị đắm chìm vào những bi thương của chiến tranh mà ở đó, tác giả đã dựng lên một bức tranh chân thực về đời sống của người lính, chiến sỹ tiên phong trong năm tháng khó khăn, gian khổ nhưng vẫn tràn đầy tình yêu và niềm tin.

Nhà thơ Quang Dũng đã ghi lại chân thực, sống động những tháng ngày “Đoàn binh Tây Tiến” hành quân vào vùng Tây Bắc, qua các bản làng của đồng bào dân tộc thiểu số làm công tác tuyên truyền, vận động bà con tham gia ủng hộ kháng chiến, với những câu chuyện giàu tình tiết độc đáo và chan chứa tình cảm nhân văn. 

Cuốn sách là một di cảo quý giá sẽ gợi mở cho người đọc tìm hiểu lịch sử và quá khứ của một vùng núi rừng đầy hấp dẫn với tuổi trẻ. 

Thực hiện: Vũ Đào – Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.