Video Tin trong nước

Độc đáo khu vườn tượng gỗ tại Kon Plông – Kon Tum

Khu du lịch sinh thái Măng Đen được ví như một Đà Lạt thứ hai giữa Tây Nguyên đại ngàn. Nhiều khách du lịch tìm đến Măng Đen bởi nơi này khí hậu mát mẻ, nhiều điểm thăm quan đặc sắc trong đó có khu vườn tượng gỗ.
19:07 - 12/09/2022

Khu vườn tượng gỗ được xây dựng từ năm 2013. Các bức tượng gỗ được trưng bày trên một triền đồi rộng hơn 1ha nằm trong quần thể du lịch thác Pa Sỹ, 100 bức tượng gỗ do 33 nghệ nhân là đồng bào các dân tộc thiểu số của tỉnh Kon Tum chế tác, mô phỏng sự đa dạng, phong phú cuộc sống lao động, sinh hoạt hàng ngày của  đồng bào các dân tộc thiểu số vùng Bắc Tây Nguyên. Tuy nhiên, sau gần 10 năm xây dựng, nhiều tượng gở đây đã xuống cấp, không còn giữ được nguyên hiện trạng ban đầu.

Tỉnh Kon Tum là nơi sinh sống  của hơn 20 dân tộc thiểu số anh em và đều gắn bó với mỹ thuật dân gian, biểu hiện sinh động bằng truyền thống tạc tượng gỗ. Thế nhưng, theo thời gian, nguyên vật liệu chất lượng để làm tượng gỗ cũng dần hiếm; những bức tượng được làm bằng các loại gỗ tạp lại có tuổi thọ không cao, không có khả năng chống trọi lại với khí hậu thiên nhiên. Trong kho tàng văn hóa dân gian, tượng gỗ là một di sản văn hóa độc đáo. Nhưng sẽ cần nhiều hơn những nỗ lực từ nhiều cơ quan, ban, ngành để giúp bà con nơi đây gắn bó và trao truyền lại nét đẹp tạc tượng gỗ dân gian cho các thế hệ kế tiếp, làm phong phú hơn bề dày văn hóa truyền thống văn hóa dân tộc.

Giang Nam – Thành Luân

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.