Video Tin trong nước

Đổi mới về tư duy sẽ quyết định chấm dứt bệnh lao vào năm 2030

Bệnh lao là bệnh chữa khỏi được và bệnh nhân được điều trị miễn phí, tuy nhiên mỗi năm Việt Nam vẫn có 160.000 người mắc lao mới. Vậy làm thế nào để Việt Nam có thể chấm dứt hoàn toàn bệnh lao vào năm 2030, như chương trình mục tiêu của chương trình phòng chống lao quốc gia đặt ra?
19:53 - 18/02/2020

Những chiếc xe chụp X-quang lưu động tới từng xã ở các vùng miền khác nhau. Nhờ chiến lược 2X, X-quang sàng lọc trường hợp nghi lao và Xpert xác định vi khuẩn lao, hàng nghìn người ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa đã không phải trực tiếp tới Bệnh viện Phổi Trung ương khám và xét nghiệm bệnh lao. Đây là những đổi mới của chuyên ngành lao, tuy nhiên, rào cản về nhận thức vẫn là vấn đề khó khi triển khai khám sàng lọc trong cộng đồng.

Bệnh viện Phổi Trung ương đã tổ chức hội thảo trực tuyến cho toàn bộ mạng lưới với chủ đề "Đổi mới để chấm dứt bệnh lao" với báo cáo viên hàng đầu thế giới là GS Roberta Ness, Cựu Chủ tịch Hội dịch tễ học Hoa Kỳ, nguyên Hiệu trường Trường Y tế Công Cộng Texas Hoa Kỳ. Trong hội thảo, vị chuyên gia này đã chia sẻ những yếu tổ để thúc đẩy đổi mới tư duy và nhận thức về công tác phòng chống bệnh lao chính là xuất phát điểm quan trọng nhất quyết định đến đổi mới công nghệ, tiếp cận và đầu tư. 

Hiện nay, số người tử vong do mắc bệnh lao không thua kém số người tử vong do tai nạn giao thông. Bệnh lao là bệnh lây, tuy nhiên bệnh lao có thể chữa khỏi hoàn toàn. Nếu công tác phòng chống lao cũng nhận được sự quan tâm, đầu tư đúng mức, sự chung tay của các cấp, các ngành và của cả cộng động thì việc loại bỏ bênh lao vào năm 2030 là điều hoàn toàn có thể thực hiện được.

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.