Video Tin trong nước

Đưa Truyện Kiều lên Bloc lịch – Cách làm sáng tạo để lan tỏa văn hóa đọc

Với sự phát triển của công nghệ, của smartphone, mọi người thường xem ngày, tháng qua các thiết bị này mà ít quan tâm đến lịch treo tường. Đưa tri thức lịch sử, văn hóa truyền thống, những tác phẩm văn học tiêu biểu của Việt Nam như Truyện Kiều lên những trang lịch là cách làm sáng tạo để lan tỏa, giữ...
20:41 - 09/11/2023

ĐƯA TRUYỆN KIỀU LÊN BLOC LỊCH – CÁCH LÀM SÁNG TẠO ĐỂ LAN TỎA VĂN HÓA ĐỌC

+ Đây là một bloc lịch treo tường năm 2024. Điểm đặc biệt của bloc lịch này đó là tác phẩm Truyện Kiều của Đại thi hào Nguyễn Du đã được trình bày chi tiết trên lịch với phần chữ Nôm viết tay, phần chuyển ngữ và tranh minh họa tương ứng. Phần chữ Nôm sử dụng nguyên gốc bản “Truyện Kiều” được chép tay của Hoàng gia triều Nguyễn. Bản truyện này từng được bày bán ở một hiệu sách cổ tại Paris (Pháp), sau đó được Thư viện Anh quốc sưu tập, nằm trong bộ sưu tập cổ thư của thư viện này từ năm 1894. Với bloc lịch này, lần đầu tiên, công chúng sẽ được sử dụng, suy ngẫm và thưởng thức trọn vẹn Truyện Kiều theo một phong cách
riêng, độc đáo.

Không chỉ là công cụ đo chu kỳ thời gian, bloc lịch Truyện Kiều còn là một   sản phẩm văn hóa vô cùng giá trị, ý nghĩa trong bối cảnh việc bảo tồn, lưu giữ, trao truyền và phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa đang ngày càng trở thành một đòi hỏi bức thiết, khi những giá trị văn hóa truyền thống dường như đang bị lấn lướt bởi những sản phẩm công nghệ cao.

Chia sẻ về ý tưởng đưa Truyện kiều lên các trang lịch, NXB Chính trị quốc gia Sự thật cho biết, kể từ khi việc xây dựng hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị của quốc gia - dân tộc trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc tổ chức vào tháng 11/2021, Nhà xuất bản đã xác định cần có chiến lược, kế hoạch đầu tư nhiều hơn nữa vào các sản phẩm văn hóa, đặc biệt là các ấn phẩm lịch mang ý nghĩa, giá trị và thẩm mỹ cao để đồng hành cùng công chúng trước mỗi thềm Xuân mới.

Cùng với Truyện Kiều, trong bộ ấn phẩm lịch 2024, NXB Chính trị quốc gia Sự thật cũng giới thiệu tới công chúng bộ lịch bloc “Văn hiến ngàn năm” với 265 bảo vật quốc gia; bộ lịch bloc “Đất nước nhìn từ biển” chuyển tải những thông tin biển đảo hấp dẫn qua việc “kể” những câu chuyện đơn giản mà thi vị, ngắn gọn mà thiết thực về những vùng biển đảo trù phú, giàu tài nguyên thiên nhiên dọc theo chiều dài đất nước, về cuộc sống đầy màu sắc của người dân miền biển…/.

Thực hiện: Tiến Dũng – Chí Phương