Video Tin trong nước

Đường Nguyễn Trãi (Hà Nội): Cần tổ chức lại giao thông

Hà Nội đã nhiều lần tổ chức lại giao thông trên một số tuyến phố nhưng đều không hiệu quả. Đáng chú ý, Sở GTVT Hà Nội phân làn phương tiện trên tuyến đường Nguyễn Trãi. Song, đến nay các phương tiện vẫn di chuyển theo kiểu “điền vào chỗ trống”.
22:58 - 25/04/2023

Đây là tuyến đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) sau gần 8 tháng phân làn... tình trạng giao thông không được cải thiện... vẫn lộn xộn, mạnh ai người đấy đi, ô tô, xe máy, xe buýt... đi lẫn làn của nhau dù đã có biển báo và dải phân cách cứng. Điều đáng nói, kết quả phân làn giống hệt những lần trước đó, có bóng dáng lực lượng chức năng thì người dân nghiêm chỉnh chấp hành, vắng bóng lực lượng chức năng thì đâu lại vào đấy...

Thực tế, giao thông ở Việt Nam là giao thông hỗn hợp nên thói quen của người dân là khó bỏ. Mặt khác việc phân chia không gian dành cho các phương tiện trên làn đường không hợp lý. Trong khi xe máy chiếm khoảng 75% phương tiện lưu thông trên đường nhưng làn đường dành cho ô tô lại chiếm nhiều hơn.

Có thể thấy, sau một thời gian thí điểm phân làn trên đường Nguyễn Trãi, kết quả mang lại chưa được như mong muốn. Theo các chuyên gia, tuyến đường này có đặc thù mặt cắt rộng, lưu lượng phương tiện qua lại đông đúc nên cần chia làn riêng cho các phương tiện. Đồng thời phải tiến hành lắp hệ thống đèn tín hiệu giao thông qua các nút giao, có như vậy, việc vận hành mạng lưới giao thông trên tuyến mới thông suốt, hiệu quả…

Việc phân làn là nhằm tạo lập ý thức cho người tham gia giao thông, do đó, việc làm này cần phải được triển khai đồng bộ. Các đơn vị có liên quan cần lắng nghe những phản ánh của người dân để thay đổi phương án phân làn tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện được lưu thông dễ dàng hơn. Cùng đó, phải duy trì việc xử phạt thường xuyên, thậm chí phạt nặng những hành vi cố tình vi phạm để răn đe những người vi phạm mới mong giữ vững kết quả./.


Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng