Video Về chốn linh thiêng

Ghé thăm chùa Đại Tuệ

Giữa cảnh sắc núi non hùng vĩ, chùa Đại Tuệ, tỉnh Nghệ An hiện lên thấp thoáng trong mây ngay trên động Thăng Thiên, làm nao lòng không biết bao tăng ni, phật tử, thi sĩ hay du khách mỗi khi có dịp vãn cảnh chùa.
14:17 - 20/01/2021

Chùa Đại Tuệ còn có tên gọi khác là chùa Đại Huệ, chùa Cao, Hồ Vương Đại Tuệ… Chùa tọa lạc trên động Thăng Thiên, đây là một trong những đỉnh núi cao nhất trong dãy núi Đại Huệ, một trong những dãy núi lớn  thuộc huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Tương truyền, chùa Đại Tuệ được xây dựng từ thời Mai Hắc Đế ở đầu thế kỷ thứ VIII. Đến đầu thế kỷ XV, chùa lại được Thái Thượng Hoàng Hồ Quý Ly phục dựng để thờ Phật Bà Đại Tuệ. Năm 1788, trên đường tiến quân ra Bắc, hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ đã dừng chân ở đây chiêu mộ mười vạn quân sĩ tổ chức huấn luyện ở trước sân chùa. Vua được nhà sư ở chùa mách bảo kế sách hành quân, vừa tránh được tai mắt kẻ địch, rút ngắn được đường ra Thăng Long. Thuận lời sư, Quang Trung đã hành quân cấp tốc ra Thăng Long đại phá hai mươi chín vạn quân Thanh trước dự định hai ngày. Chiến thắng trở về, Hoàng Đế chiếu xuống cắt cho chùa 20 mẫu ruộng giao cho chùa để dân làng lo việc hương khói, thờ cúng quanh năm.

Năm 2012, Chùa Đại Tuệ được xây dựng lại trên nền chùa cổ, đến 2015 khánh thành giai đoạn 1 với các hạng mục cơ bản. Cho đến nay, chùa vẫn tiếp tục xây dựng nhiều hạng mục và công trình khác.

Chùa Đại Tuệ là nơi duy nhất trên đất nước ta thờ Phật bà Đại Tuệ. Nơi thờ Phật bà được xây trên nền cũ còn lại của ngôi chùa cổ. Phật Bà Đại Tuệ tức là đại diện cho trí tuệ của Đức Phật (Tuệ Giác, Tuệ Kiếm, Tuệ Lực, Tuệ Tâm, Tuệ Mục, Tuệ Nhãn). Điều này ghi dấu Phật giáo lâu đời trên vùng đất Nghệ An, non nước điệp trùng, trời mây tụ khí lành.

Mời quý vị xem các chương trình Về chốn linh thiêng đã phát sóng tại đây./.