Video Tin trong nước

Gia tài âm nhạc đồ sộ của nhạc sĩ “Hoa sữa”

Nền âm nhạc Việt Nam vừa ghi nhận một tin buồn khi nhạc sĩ Hồng Đăng, tác giả của các ca khúc nổi tiếng “Hoa sữa”, “Biển hát chiều nay” rời cõi tạm ngày 21/3, ở tuổi 86. Dù nhạc sĩ đã ra đi nhưng những di sản âm nhạc mà ông để lại vẫn còn mãi.
02:20 - 23/03/2022

Nhạc sỹ Hồng Đăng tên thật là Phan Hồng Đăng, sinh năm 1936, quê gốc ở Yên Thành, Nghệ An. Ông ra Hà Nội và học Khoa Sáng tác Trường Âm nhạc Việt Nam khóa I năm 1956. Trong suốt sự nghiệp âm nhạc của mình, nhạc sĩ Hồng Đăng đã sáng tác hơn 700 tác phẩm ở nhiều thể loại như ca khúc, hợp xướng, khí nhạc, nhạc phim, nhạc sân khấu... Đặc biệt, ông đã sáng tác nhạc cho rất nhiều bộ phim, trong đó có những ca khúc nổi tiếng như “Lênh đênh”, “Biển hát chiều nay”, "Nỗi nhớ đêm đại dương”. Trong đó, nổi tiếng nhất là ca khúc "Hoa sữa" trong phim "Hà Nội mùa chim làm tổ" đã có sức sống riêng, tách ra khỏi bộ phim và trở thành đặc trưng của Hà Nội mỗi dịp mùa thu về...

Với trí tuệ mẫn tiệp và phong cách âm nhạc đa dạng, nhạc sĩ Hồng Đăng đều để lại dấu ấn trong bất cứ lĩnh vực nghệ thuật nào. Ca từ trong các ca khúc của ông không cầu kỳ, trau chuốt mà tự nhiên như hơi thở và đầy tinh tế, duyên dáng. Sự ra đi của nhạc sĩ Hồng Đăng để lại nỗi buồn với nhiều khán giả yêu nhạc và mang đến một khoảng trống lớn đối với nền âm nhạc Việt Nam.

Vậy là nhạc sĩ của bản tình ca “Hoa sữa” bất hủ đã rời cõi tạm về miền mây trắng, nhưng những ca khúc của ông vẫn sống mãi và trường tồn cùng năm tháng. Để rồi, mỗi độ thu về, người ta lại cất lên câu hát da diết, khắc khoải như câu hỏi muôn thưở của tình yêu: “Hoa sữa vẫn ngọt ngào đầu phố đêm đêm, có lẽ nào anh lại quên em...”

Anh Vũ – Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.