Video Tin trong nước

Giá vàng lại tăng xô đổ kỷ lục, có thể tăng tới 80 triệu đồng/lượng?

giá vàng ngày 25/12 trong nước chao đảo, tăng không ngừng. Cuối giờ chiều 25/12, vàng miếng SJC đã lên tới 78,4 triệu đồng/lượng (bán ra). Với đà tăng hiện tại của giá vàng, một số dự báo cho rằng, giá vàng sẽ nhanh chóng đạt mốc 80 triệu đồng/lượng.
09:56 - 26/12/2023

9h22 phút sáng, tại cơ sở kinh doanh vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu

Giá vàng miếng SJC niêm yết ở mức 76 triệu 980 nghìn đồng, tăng 60 đồng so với cách đó vài phút. Cùng thời điểm này, giá vàng bốn số 9 được Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) cập nhật vào lúc 8h41 quay lại mức hơn 77 triệu đồng/ lượng. Tuy nhiên, giá vàng chưa dừng lại ở đó mà vẫn tiếp tục tăng trong ngày, đầu giờ chiều lên 78,2 tr đồng/lượng, đến 17h chiều, đã lên 78 ,4 triệu đồng/lượng mua vào, tăng 1,5 triệu đồng so với phiên giao dịch buổi sáng. Giá vàng nhẫn cũng lên 63,15 triệu đồng/lượng mua vào, tiệm cận mức đỉnh lịch sử của vàng nhẫn thiết lập tuần trước. Qua quan sát, số lượng người bán ra trong buổi sáng ngày 25/12 nhiều hơn so với khách hàng mua vào. Trong đó, người mua vào lúc này chủ yếu do nhu cầu sử dụng ngay lập tức trong khi, đa số người bán ra với số lượng ít vì nhu cầu tiền mặt.

Theo các chuyên gia, giá vàng dự kiến tiếp tục lập đỉnh mới từ nay đến sau Tết Nguyên Đán vì FED nhiều khả năng không tăng lãi suất trong thời gian này. Bên cạnh đó, nhiều nhà phân tích cho rằng, FED có khả năng hạ lãi suất khi mà lạm phát được khống chế ở mức 4%. Ngoài ra, tình hình chính trị thế giới vẫn còn diễn biến khó lường. Do đó, so với chứng khoán hay bất động sản, vàng tiếp tục là kênh tích trữ tài sản an toàn. 

Cũng theo các chuyên gia, giá vàng trong nước có thể tăng trong giai đoạn từ nay đến sau Tết Nguyên đán trước khi xác lập vùng giá mới. Việc giá vàng tăng hay giảm còn phụ thuộc vào các yếu tố liên quan đến lãi suất, tình hình chính trị cũng như nhu cầu tích trữ của người dân. 

Trên thị trường thế giới, trong dự báo mới đây, các chuyên gia kinh tế phố Wall nhận định 50% khả năng vàng sẽ giao dịch trong phạm vi 1.950 - 2.200 USD/ounce trong năm tới. Tuy nhiên cũng có tới 30% nhận định khả năng giá sẽ dao động trong khoảng từ 2.200 - 2.400 USD/ounce, có nghĩa là sẽ tăng rất mạnh so với mức giá hiện tại là hơn 2.053 đôla/ounce. Các chuyên gia này cho rằng, năm 2024, vàng sẽ được thúc đẩy bởi lo ngại căng thẳng địa chính trị, lực cầu tăng cao từ một số thị trường cộng với nhu cầu bổ sung vàng của các ngân hàng trung ương.

Thực hiện: Như Nguyên – Anh Dũng