Video Tin trong nước

Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 và giỗ tổ Hùng Vương

Giá vé bay các chặng nội địa vào dịp lễ 30/4 - 1/5 đang ở mức cao, giá vé nhiều chặng đã tăng ở mức hơn 100%, cao hơn giá vé của nhiều chặng bay nước ngoài. Liệu du lịch nội địa có đang dần lép vế so với nhiều tout xuất ngoại giá hấp dẫn hay không?
22:54 - 15/04/2023

Giá vé máy bay tăng cao liệu có ảnh hưởng du lịch nội địa?

Đến hội chợ VITM để tìm 1 chuyến du lịch cho mình và gia đình dịp 30/4 -1/5, ông Đỗ Quang Dũng cũng khá giật mình khi thấy giá vé máy bay dịp này khá cao. Do vậy, ông đã lựa chọn cho mình và gia đình 1 chuyến đi nước ngoài thay vì đi trong nước.

Thông thường, giá vé máy bay chiếm khoảng 50-70% trong giá tour, do vậy khi chi phí vé máy bay tăng cao đã tạo ra một "rào cản" lớn tới việc lựa chọn của du khách đến các địa điểm du lịch mà phải phụ thuộc vào các đường bay từ các địa phương khác đến.

Nhiều doanh nghiệp lữ hành cho rằng, việc giá vé máy bay tăng cao là do các đường bay quốc tế mở trở lại nên tần suất bay trong nước rút đi và yếu tố cung – cầu đã đẩy giá vé lên cao hơn một chút và chỉ ở một số thời điểm đến một số địa điểm. Nếu người dân có kế hoạch đi du lịch sớm sẽ vẫn có thể có được giá vé, giá tour hợp lý. Ngoài ra, nếu giá vé tăng cao, du khách có thể lựa chọn những địa điểm gần hơn di chuyển bằng đường bộ.

Dịch vụ vận chuyển hàng không mang tính mùa vụ cao. Giai đoạn cao điểm như hè hay dịp lễ 30/4, nhu cầu đi lại tăng đột biến, trong khi nguồn cung của các hãng có hạn, dẫn đến giá vé bị đẩy lên. Đây cũng là điều xảy ra hàng năm, tuy nhiên nếu giá vé trong nước quá cao cũng sẽ khiến du lịch nội địa giảm sức cạnh tranh so với nước ngoài.

Một sản phẩm hay một chuyến du lịch không chỉ là câu chuyện của ngành hàng không. Hàng không chỉ là một mắt xích bên cạnh các dịch vụ như giải trí, mua sắm, lưu trú, ăn uống. Khi giá vé máy bay cao, khách đi du lịch ít và những mắt xích còn lại trong chuỗi sẽ bị ảnh hưởng.

Thực hiện: Tiến Dũng – Quốc Hùng