Video Tin trong nước

Giải quyết dứt điểm việc thanh toán chế độ cho người tham gia phòng, chống dịch

Thanh toán chế độ cho người tham gia phòng chống dịch, quản lý, sử dụng nguồn lực cho phòng, chống dịch... Là những nhóm nội dung được các Đại biểu Quốc hội dành nhiều thời gian thảo luận và cho ý kiến trong phiên làm việc chiều 29/5 tại hội...
23:47 - 29/05/2023

Giải quyết dứt điểm việc thanh toán chế độ cho người tham gia phòng, chống dịch

Cơ bản đồng tình với những vướng mắc mà Đoàn giám sát của Quốc hội đã nêu về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, một số đại biểu đề nghị, nên giao Chính phủ xây dựng các văn bản thực hiện Nghị định 80 của Quốc hội và phân cấp cho các địa phương trong việc quyết định một số nội dung để đảm bảo tiến độ triển khai như Nghị quyết 80 của Quốc hội đã nêu.

Góp ý vào vấn đề cụ thể, các đại biểu cho rằng, khoản b, Mục 1 dự thảo Nghị quyết có nêu “Việc thanh quyết toán kinh phí phòng, chống từ ngân sách nhà nước trong và sau giai đoạn cao điểm phòng, chống dịch còn chậm trễ, phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc, chưa được giải quyết kịp thời”, tuy nhiên, dự thảo chưa đề cập đến nguồn ngoài ngân sách nhà nước chi cho công tác phòng chống dịch Covid được triển khai như thế nào. 

Một số ý kiến cũng cho rằng, dịch COVID-19 vừa qua là phép thử cho thấy hiện trạng và thực lực của ngành y tế. Thực tế cho thấy, trong huy động và quản lý, sử dụng nguồn lực cho phòng, chống dịch bệnh thời gian qua rất khó khăn. Cùng với đó còn có những chính sách cần được nhìn nhận lại như trong lúc cần tiêm vaccine lại không cho phép tiêm dịch vụ hay như lúc thiếu thuốc điều trị thì Bộ Y tế lại chậm trễ trong cấp số đăng kí thuốc, dẫn đến tình trạng mua bán bên ngoài và đẩy giá lên cao.

Để đảm bảo vật tư, sinh phẩm phòng, chống dịch, một số địa phương đã phải tổ chức vay mượn của các đơn vị tuyến trên, đơn vị bạn và một số nhà cung cấp trước đó. Đến nay, tình hình dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát vẫn còn một số địa phương đang nợ vật tư, sinh phẩm trong phòng, chống dịch COVID-19 mà chưa có phương án tháo gỡ vướng mắc. Để sớm giải quyết dứt điểm tình trạng này, các đại biểu đề nghị Chính phủ chỉ đạo bộ, ngành liên quan sớm tham mưu, có phương án xử lý vướng mắc nêu trên./.