Video Tin trong nước

Hà Đông; Nhiều vườn hoa, không gian công cộng lớn xuống cấp nghiêm trọng

Hà Đông là quận có quy mô dân số lớn ở Thủ đô Hà Nội, song nhiều năm qua các công viên, vườn hoa, không gian công cộng ở quận này không tăng, thậm chí những không gian vốn co lại bị xuống cấp hư hỏng, gây nhiều bức xúc cho người dân địa phương.
16:55 - 27/07/2023

Nhiều vườn hoa, không gian công cộng lớn ở Hà Đông xuống cấp nghiêm trọng

Gạch lát nền bong tróc, vỡ vụn, 

Ghế đá sứt mẻ, gãy đổ,

Nước hồ bị ô nhiễm bởi rác thải, rong rêu.

Đây là tình trạng hiện tại của 2 vườn hoa lớn nhất quận Hà Đông: vườn hoa Hà Đông và vườn hoa Nguyễn Trãi.

Nằm tiếp giáp giữa 3 con đường lớn Nguyễn Trãi, Trần Phú và đường Nhuệ Giang, vườn hoa Hà Đông được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, nghỉ ngơi của nhân dân. Từng được coi là không gian xanh của cả khu vực, nhưng giờ đây khu vực này đã trở nên hoang hóa do lâu ngày không được quan tâm, tu sửa. Nhiều hạng mục tại đây đã đổ vỡ, hư hỏng nhiều năm. Phế liệu, rác thải bủa vây vườn hoa. Hình ảnh vườn hoa Hà Đông trong mắt người dân chỉ là nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị. Bên cạnh đó, việc khu vệ sinh công cộng gần vườn hoa luôn trong tình trạng “cửa khóa then cài” cũng khiến nhiều người dân bức xúc.

Điều đáng nói hơn, nhiều cột đèn tại vườn hoa Hà Đông có dấu hiệu hoen gỉ, hư hỏng, nhưng thay vì nhổ bỏ và thay mới, thì lại được “duy tu” bằng biện pháp dán băng keo xung quanh?

Cách không xa vườn hoa Hà Đông, vườn hoa Nguyễn Trãi - công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội cũng đang dần xuống cấp. Phía trong vườn hoa, cảnh nhếch nhác, lộn xộn thật khó chấp nhận: hệ thống đường dạo nhiều chỗ lồi lõm; ghế đá bị phun sơn, viết, vẽ quảng cáo phản cảm; rác thải bừa bãi bên cạnh bờ sông Nhuệ ô nhiễm…

Để làm rõ trách nhiệm của các nhà quản lý, phóng viên VOVTV đã tìm đến UBND P. Văn Quán – địa bàn hành chính của vườn hoa Nguyễn Trãi. Đại diện P. Văn Quán cho biết, nhiều năm nay, phường đã không còn quản lý vườn hoa do vậy không nắm được rõ vấn đề. Mọi thông tin liên quan cần phải liên hệ sang UBND Quận và Ban Quản lý Dự án. Tuy nhiên khi tìm đến Công ty CP Môi trường đô thị Hà Đông - đơn vị quản lý Vườn hoa Nguyễn Trãi Hà Đông theo địa chỉ ghi trên website http://www.moitruongdothi.com.vn/, phóng viên được bảo vệ tòa nhà thông báo là công ty này đã chuyển đi nơi khác. Điện thoại cũng không ai nghe máy.

Vườn hoa là nơi sinh hoạt, vui chơi, giải trí về tinh thần lẫn thể chất nơi công cộng của người dân. Việc hai vườn hoa lớn tại Hà Đông bị xuống cấp từ lâu nhưng chưa được quan tâm, tu sửa ảnh hưởng trực tiếp tới tâm lý của người dân khi vào đây vui chơi, rèn luyện thể dục, thể thao. Đã đến lúc các cấp chính quyền quận Hà Đông cần có giải pháp chấn chỉnh hiệu quả, nhằm mang đến một diện mạo mới, xanh, sạch, đẹp cho những không gian công cộng quý giá này.

Thực hiện: Thúy Vy – Chí Phương