Video Tin trong nước

Hà Nội: Đãi ngộ nghệ nhân dân gian để bảo tồn giá trị di sản

Các nghệ nhân dân gian được coi là những “báu vật sống” trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản. Nhưng thực tế, tại nhiều nơi, các nghệ nhân chưa nhận được sự đãi ngộ thường xuyên.
18:46 - 28/04/2022

Với vai trò là địa phương có nhiều di sản văn hóa phi vật thể nhất, số lượng nghệ nhân được tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú cao nhất cả nước, thành phố Hà Nội đang hướng tới xây dựng, ban hành chính sách đãi ngộ để các nghệ nhân dân gian yên tâm hơn với công tác bảo tồn, giữ gìn di sản.

Với gần 1.800 di sản văn hóa phi vật thể, Hà Nội là địa phương có số lượng di sản văn hóa phi vật thể nhiều về số lượng, đầy đủ về loại hình và có bề dày thực hành lâu năm. Cùng với đó, Hà Nội có 76 nghệ nhân được Nhà nước phong tặng Nghệ nhân Ưu tú, Nghệ nhân Nhân dân. Trong đó, khoảng 2/3 số nghệ nhân đã được phong tặng không có lương hay thu nhập ổn định. 

Gần một đời gắn bó với nghệ thuật xẩm, Nghệ nhân Ưu tú Phan Thị Kim Dung Chủ nhiệm Câu lạc bộ dân ca làng Mọc Quan Nhân (quận Thanh Xuân), năm nay đã 70 tuổi nhưng chưa khi nào bà được nhận kinh phí từ câu lạc bộ. Đó cũng là tình cảnh chung cuả nhiều nghệ nhân dân gian khác. 

Trong nỗ lực mới nhất để bảo tồn giá trị di sản, UBND TP Hà Nội đã giao Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xây dựng dự thảo về chính sách hỗ trợ, đãi ngộ, tôn vinh nghệ nhân trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể để đề xuất Hội đồng nhân dân thành phố ban hành Nghị quyết thông qua. Theo đó, ngoài mức hỗ trợ hằng tháng, sẽ hỗ trợ mức 2 tháng lương cơ bản cho mỗi Nghệ nhân Nhân dân/tháng, 1,5 tháng lương cơ bản cho mỗi Nghệ nhân Ưu tú/tháng. Bên cạnh đó, hỗ trợ kinh phí cho các câu lạc bộ trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể để duy trì hoạt động.

Việc thủ đô đang nghiên cứu xây dựng chính sách đãi ngộ nghệ nhân là việc làm thiết thực bởi nghệ nhân được coi là những báu vật nhân văn sống. Việc có chính sách đãi ngộ, như mức phụ cấp thường xuyên hằng tháng không chỉ giúp các nghệ nhân bớt khó khăn hơn trong cuộc sống mà còn cảm thấy được động viên, khích lệ, do đó yên tâm hơn, trách nhiệm hơn trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản của dân tộc.

Anh Vũ – Minh Quân – Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.