Video Tin trong nước

Hà Nội: Mô hình chợ văn minh – an toàn – hiệu quả

Nhằm gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa, đẩy mạnh giao thương, nâng cao chất lượng cuộc sống cho các tiểu thương trong các chợ truyền thống, TP Hà Nội đã triển khai mô hình thí điểm chợ “Văn minh – an toàn – hiệu quả” tại chợ Thái Hà quận Đống Đa.
18:38 - 07/09/2023

Hà Nội: Mô hình chợ văn minh – an toàn – hiệu quả

      Thống kê của Sở Công Thương Hà Nội, hiện thành phố có 60 chợ truyền thống, nơi đang lưu giữ nhiều nét văn hóa, giá trị truyền thống của địa phương. Nhằm gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa, đẩy mạnh giao thương, nâng cao chất lượng cuộc sống cho các tiểu thương. Thành phố Hà Nội đã triển khai mô hình thí điểm chợ “Văn minh – an toàn – hiệu quả” tại chợ Thái Hà quận Đống Đa.

      Nhiều tiểu thương chợ Thái Hà quận Đống Đa, Hà Nội cho biết, từ khi triển khai thí điểm mô hình chợ “Văn Minh – An toàn – Hiệu quả”, chợ đã sạch sẽ, thoáng mát, lối đi rộng rãi, hàng hóa được bày bán gọn gàng, ngăn nắp.

     Điều được nhất có lẽ chính là văn hóa ứng xử, người bán tư vấn đầy đủ, ăn nói nhẹ nhàng, giá bán niêm yết công khai, không cần mặc cả. Người mua thì thoải mái khi được chăm sóc chu đáo, nhiệt tình.

      Có được sự thành công của mô hình này, là nhờ nòng cốt là lực lượng phụ nữ các cấp, phối hợp với các phòng ban chức năng, tập huấn cho các tiểu thương về văn hóa giao tiếp, ứng xử. Đồng thời Ban quản lý chợ qui chuẩn lại các tiêu chí về giấy phép kinh doanh, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ và nhiều tiêu chí khác.

      Bên cạnh những thuận lợi vẫn còn những khó khăn như một bộ phận người dân chưa nhận thức tốt về bộ qui tắc ứng xử, văn minh đô thi, có những lời lẽ chưa phù hợp, vẫn còn xả rác bừa bãi, để xe chưa đúng qui định, dừng, đỗ xe trên lòng đường, vỉa hè tùy tiện, chợ cóc, chợ tạm vẫn còn nhóm phía bên ngoài chợ.

      Mặc dù còn tồn tại song mô hình chợ “Văn minh – An toàn – Hiệu quả” bước đầu cho thấy những tín hiệu tích cực và cần thiết nhân rộng ra toàn thành phố Hà Nội. Bên cạnh việc đáp ứng tiêu chí về văn hóa, mô hình cũng đã góp phần tăng thu nhập cho các tiểu thương, hạn chế tình trạng lấn chiếm lòng đường vỉa hè, vấn đề nhức nhối của Hà Nội hiện nay./.

Thực hiện: Cao Thắng - Trọng Khánh