Video Tin trong nước

Hà Nội thu phí vào nội đô liệu có khả thi?

Dự thảo đề án thu phí ô tô vào nội đô vừa được đơn vị tư vấn là Trường đại học Giao thông vận tải bổ sung, hoàn thiện báo cáo Sở Giao thông vận tải Hà Nội lần thứ 3.
17:07 - 17/11/2022

Theo đề án, Hà Nội dự kiến thu phí vào nội đô chia làm 3 giai đoạn và bắt đầu thí điểm năm 2024 với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Đề án này đang nhận được nhiều phản ứng của dư luận về tính khả thi, tuy nhiên, theo các chuyên gia giao thông, chủ yếu vẫn là cách làm bởi đã có nhiều quốc gia áp dụng thu phí nội đô đưa lại hiệu quả tích cực.

Mục tiêu của đề án thu phí là nhằm hạn chế phượng tiện cá nhân vào nội đô, giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường… Tuy nhiên, người tham gia giao thông và ngay cả các chuyên gia vẫn nghi ngại về tính khả thi của đề án này.

Dù có nhiều ý kiến lo ngại sẽ tác động tiêu cực trong đi lại của người dân, phân tích của các chuyên gia giao thông lại cho rằng, xét theo lộ trình mà đề án đưa ra, đối tượng chịu tác động ở đây là số ít khoảng 10% là những người có xe ô tô, chứ không phải số đông người đi xe máy. Để giảm ùn tắc giao thông, giữa hạn chế xe máy và thu phí ô tô, thì đây là lựa chọn phù hợp hơn.

Trước những băn khoăn việc thu phí vào nội đô khó khả thi, nguy cơ tăng ùn tắc ở các điểm thu phí, ngành giao thông Hà Nội cho rằng, việc thu phí dự kiến cũng sẽ áp dụng công nghệ không dừng, xử lý vi phạm bằng hình ảnh phạt nguội, đảm bảo không ùn tắc giao thông. Ngoài ra, Hà Nội cũng sẽ chuẩn bị kỹ hệ thống vận tải hành khách công cộng,  kết cấu hạ tầng giao thông… để phục vụ người dân khi họ không đi ô tô riêng. 

Hiện nay, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, vẫn tiếp tục tiếp thu các phản biện xã hội, ý kiến đa chiều từ các chuyên gia, truyền thông và cả ý kiến góp ý của người dân… để hoàn thiện đề án. Chỉ khi chủ trương được HĐND thành phố thông qua, mới chính thức xây dựng dự án với tổng mức đầu tư, mức phí cụ thể và thời gian áp dụng.

Thực hiện: Khiếu Hương – Khánh Huyền – Đại Lâm

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.