Video Tin trong nước

Hiểm họa từ thiết bị phòng cháy chữa cháy giả, kém chất lượng

Chưa bao giờ công tác PCCC lại được quan tâm đặc biệt như hiện nay. Việc trang bị phương tiện PCCC cho gia đình là không thừa đối với công tác PCCC. Tuy nhiên, khi nhu cầu tăng cao thì việc mua phải hàng giả cũng là điều mà người dân lo ngại.
16:49 - 05/10/2023

Hiểm họa từ thiết bị phòng cháy chữa cháy giả, kém chất lượng

      Chỉ cần gõ từ khóa “Thiết bị PCCC” là có ngay cả vạn thông tin rao bán cả trong nước và nước ngoài, một ma trận giá cả và chất lượng. Anh Quân cũng như nhiều người dân lúc này có nhu cầu muốn sắm cho mình những thiết bị bảo hộ, chữa cháy để phòng thân. Song, trước thực tế này, gia đình anh lo sợ sẽ mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

      Sau hàng loại các vụ cháy nổ gây ra hậu quả thương tâm về người và tài sản, rất nhiều người dân đã có ý thức tự trang bị các thiết bị PCCC để phòng ngừa hỏa hoạn xảy ra. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể là người tiêu dùng thông thái, khi mà, các thiết bị phòng cháy, chống cháy nổ được làm giả, làm nhái rất nhiều và được bày bán công khai trên thị trường và trên mạng xã hội. 

      Thiết bị phòng cháy chữa cháy giả, không đảm bảo chất lượng đồng nghĩa với việc khả năng báo cháy, chữa cháy sẽ bị vô hiệu hóa, không được thông báo kịp thời đến người dân. Điều này sẽ mang đến hiểm họa khôn lường nếu lỡ xảy ra cháy. 

      Lực lượng chức năng khuyến cáo, khách hàng không nên mua hàng trôi nổi trên thị trường với giá rẻ, chất lượng kém, không được kiểm tra an toàn, gây nguy hiểm khi sử dụng. Việc kiểm tra tem kiểm định dán trên bình chữa cháy là vô cùng quan trọng, vì các phương tiện được kiểm định mới bảo đảm an toàn khi sử dụng. Ngoài ra người dân cũng nên thay mới các bình chữa cháy sau khoảng 2- 3 năm để bảo đảm an toàn vì vỏ bình chữa cháy làm bằng kim loại, sau thời gian sẽ rỉ sét, xì hơi, không còn khả năng chữa cháy./.

Thực hiện: Thu Hương – Trọng Đại