Video Tin trong nước

Hoàn thiện cơ chế để phát triển bền vững thị trường bất động sản

Cần phải cải thiện về thủ tục hành chính, pháp lý để tháo gỡ cho thị trường BĐS. Đây là ý kiến của nhiều chuyên gia và DN tại Diễn đàn phát triển bền vững thị trường bất động sản” do Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức sáng 22/9, tại Hà Nội.
21:41 - 22/09/2023

Hoàn thiện cơ chế để phát triển bền vững thị trường bất động sản

      Lĩnh vực bất động sản hiện có 12 luật liên quan trực tiếp, trên 20 luật có liên quan gián tiếp. Tuy nhiên, những luật này lại thiếu đồng bộ, chồng chéo và mâu thuẫn, tạo áp lực lên thị trường bất động sản, đồng thời tạo ra những rủi ro cho doanh nghiệp và nhà đầu tư. 

      Thảo luận tại diễn đàn phát triển bền vững thị trường bất động sản, nhiều ý kiến cho trong thời gian qua, thị trường gặp phải không ít khó khăn vướng mắc. Cụ thể có 4 vướng mắc lớn cần được gỡ khó hiện nay liên quan đến vấn đề giải phóng mặt bằng; quy hoạch; định giá đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Có dự án kéo dài tới 12 năm mà chưa làm nổi vì không thể giải phóng mặt bằng. Câu chuyện quy hoạch, định giá đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất cũng tương tự, động tới vấn đề nào là bế tắc vấn đề đó. 

      Nhận định về thị trường thời gian tới, các đại biểu cho rằng thị trường bất động sản có thể khó khăn kéo dài đến quý 2, quý 3 sang năm. Để phục hồi thị trường bất động sản, Chính phủ đang quyết liệt tháo gỡ với các Tổ công tác về tháo gỡ khó khăn thị trường bất động sản với sự tham gia tới tận doanh nghiệp. Đây là nỗ lực chưa từng có, tuy nhiên kết quả chưa cao./.

Thực hiện: Tiến Dũng - Quốc Hùng